29 triệu USD là số tiền mà tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường cho một nữ khách hàng kiện hãng với cáo buộc chất amiăng trong các sản phẩm phấn chứa bột tan của hãng này là nguyên nhân khiến bà mắc bệnh.

Kết thúc phiên tòa ngày 13/3, bồi thẩm đoàn tại tòa án bang California đã yêu cầu khoản bồi thường nói trên.

Bên nguyên, bà Terry Leavitt, đã khởi kiện J&J ra tòa.

Quá trình xét xử kéo dài trong 6 tuần (từ ngày 7/1) với nhiều lời khai của các chuyên gia của cả hai bên.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc trong hai ngày trước khi đưa ra quyết định trên.

Phán quyết của tòa án California là thất bại pháp lý mới nhất của J&J trong hơn 13.000 vụ kiện liên quan đến sản phẩm phấn rôm của hãng trên toàn nước Mỹ và là vụ kiện đầu tiên nhằm vào hãng được xử trong năm nay.

J&J đã bày tỏ thất vọng với phán quyết và tuyên bố sẽ kháng cáo, cho rằng quá trình xét xử đã có nhiều sai sót nghiêm trọng về thủ tục và chứng cứ.

Công ty có trụ sở tại New Jersey này bác bỏ việc bột tan là nguyên nhân gây ung thư, khẳng định nhiều nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy chất này an toàn và không chứa amiăng.

Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin trong hàng chục năm qua, J&J đã che giấu một sự thật tày đình là trong phấn rôm của hãng này có chất amiăng gây ung thư.

Trong một bài viết đăng ngày 14/12/2018, hãng Reuters cho biết trong thời gian ít nhất từ năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột tan thô và phấn rôm thành phẩm của J&J có đôi lần cho kết quả dương tính với lượng nhỏ chất amiăng.

Các nhà quản lý của công ty, nhà khoa học, bác sỹ và luật sư đã đề cập đến vấn đề trên cũng như cách thức xử lý, song hãng không công bố hay tiết lộ thông tin này với nhà chức trách.

Bài viết cũng khẳng định hãng đã tìm cách tác động tới những kế hoạch của nhà chức trách Mỹ liên quan đến hạn chế lượng amiăng trong các mỹ phẩm chứa bột tan và các nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của bột tan đối với sức khỏe.

Phản ứng về bài viết của hãng Reuters, hãng J&J đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng nội dung bài viết "phiến diện, kích động và sai lệch."

Công ty dẫn các nghiên cứu đối với hơn 100.000 nam giới và phụ nữ cho thấy bột tan không gây ung thư hoặc các bệnh liên quan đến chất amiăng.

Cũng theo J&J, hàng nghìn cuộc thí nghiệm độc lập do các nhà chức trách và những phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới chứng tỏ phấn rôm không bao giờ chứa chất amiăng.

Tháng 7/2018, hãng J&J đã bị yêu cầu khoản nộp phạt và bồi thường 4,69 tỷ USD trong một vụ kiện hãng đã bán các sản phẩm phấn rôm chứa chất amiăng gây ung thư.

Các nguyên đơn, đại diện một nhóm gồm 22 phụ nữ, cáo buộc việc sử dụng phấn rôm của J&J cho mục đích vệ sinh vùng kín gây ra ung thư buồng trứng.

Theo luật sư, J&J đã “giấu nhẹm” bằng chứng các sản phẩm của hãng chứa amiăng trong hơn 40 năm./.

Theo TTXVN