Theo kế hoạch mới, phiên tòa sẽ được tổ chức vào ngày 2 và 3 tháng 10, muộn hơn 3 tháng so với lịch ấn định trước đó.
 
Quyết định trì hoãn được đưa ra sau khi các luật sư của Thủ tướng Netanyahu yêu cầu Tổng Chưởng lý Mandelblit phải hoãn phiên tòa ít nhất 1 năm do thực tế các cáo buộc liên quan tới 3 vụ tham nhũng khác nhau và bởi vậy, kèm theo đó là số lượng tài liệu, hồ sơ rất lớn, sẽ cần nhiều thời gian để xử lý.
 
Động thái này được xem như một sự "đầu hàng" của Tổng Chưởng lý, người đã đứng vững trong nhiều tháng qua trước áp lực của đội ngũ pháp lý bảo vệ Thủ tướng. Nhóm luật sư đã đưa ra rất nhiều lý do để yêu cầu hoãn phiên điều trần truy tố, trong đó có lo ngại phán quyết của ông Mandelblit có khả năng làm ảnh hưởng đến lá phiếu cử tri trước cuộc Tổng tuyển cử diễn ra hồi tháng 4 vừa qua...
 
Theo nhận định của giới phân tích, rất có thể, việc trì hoãn sẽ tạo cơ hội cho phép Thủ tướng Netanyahu thành lập liên minh của mình và thực hiện các bước để khiến bản thân được miễn trừ, không bị truy tố.
 
Kể từ sau cuộc bầu cử, ông Netanyahu đã tham gia vào nhiều cuộc đàm phán liên minh và đang tích cực đấu tranh để thu hẹp sự chia rẽ giữa các phe phái khác nhau mà ông hy vọng sẽ có thể bổ sung sự hợp tác trong cầm quyền.
 
Trước đó, hồi cuối tháng 2, Bộ Tư pháp nước này cho biết, Tổng Chưởng lý Avichai Mandelblit sẽ công bố cáo trạng truy tố Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì các cáo buộc liên quan tới 3 vụ tham nhũng. Một trong số đó là vụ “Case 4000”, cáo buộc xung quanh việc Công ty Viễn thông Bezeq của Israel được hưởng lợi để đổi lại, trang tin tức Walla của doanh nghiệp này phải đưa tin tích cực về ông Netanyahu và gia đình. Ngoài ra, Thủ tướng Netanyahu cũng bị nghi ngờ nhận hối lộ từ nhiều nhân vật giàu có để đổi lấy các ưu đãi cá nhân hoặc lợi ích tài chính.
 
Đáp trả lại thông báo từ phía ông Mandelblit, Thủ tướng Netanyahu đã gọi các cáo buộc hối lộ nhằm vào ông là “lố bịch” và “chưa từng có trên phương diện pháp lý”. Cuộc tổng tuyển cử ngày 9/4 vừa qua cũng đã được Thủ tướng Netanyahu tổ chức sớm hơn 7 tháng, thay vì phải đến tháng 11 mới diễn ra, với hy vọng nhiệm kỳ mới sẽ giúp ông Netanyahu chống đỡ được những cáo buộc có khả năng xảy ra trong các cuộc điều tra về tham nhũng.
 
Với chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, ông Netanyahu đã chính thức đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Israel trong hơn 10 năm liên tiếp kể từ năm 2009 và là vị Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử quốc gia của người Do Thái.

Hoài Phương