Trước đó, ông Litzman giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.

Dưới sức ép của các cáo buộc tham nhũng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phải tuyên bố rời khỏi tất cả chức vụ Bộ trưởng mà ông đang nắm giữ từ ngày 1/1/2020, nhưng vẫn duy trì cương vị Thủ tướng Israel.

Cụ thể, hồi tháng trước, Tổng chưởng lý Israel Avichai Mandelblit đã buộc tội Thủ tướng Netanyahu về các hành vi hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin trong 3 vụ tham nhũng khác nhau.

Luật pháp Israel quy định rằng, các bộ trưởng đối mặt với cáo buộc hình sự phải từ chức, song không có quy định như vậy đối với các thủ tướng.

Ngoài cương vị Thủ tướng Israel, ông Netanyahu còn kiêm nhiệm các vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng phụ trách vấn đề người Do Thái sống ở nước ngoài, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi.

Cùng với việc bổ nhiệm ông Yaakov Litzman, 3 vị trí Bộ trưởng khác cũng sẽ sớm được công bố.

Ông Netanyahu là một trong những Thủ tướng đáng chú ý nhất của lịch sử Israel.

Trước đó, ông Netanyahu cũng từng kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại Giao, Bộ Quốc Phòng cho tới khi bổ nhiệm 2 cộng sự của mình thay thế.

Trước các cáo buộc hối lộ, lừa đảo, vi phạm lòng tin, ông Netanyahu phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho rằng, đây là một phần của kế hoạch "săn phù thủy" nhằm vào ông.

Ông Netanyahu đang đấu tranh cho sự sống còn của con đường chính trị của mình sau khi thất bại 2 lần trong việc thành lập Chính phủ liên minh.

Tuy nhiên, ông vẫn có khả năng tiếp tục ở lại Văn phòng Thủ tướng ít nhất cho tới ngày 2/3/2020, khi cuộc bầu cử tiếp theo được tổ chức.

Vòng bầu cử thứ 3 trong vòng không đầy một năm chưa từng có tiền lệ cho thấy sự bế tắc đã làm tê liệt hệ thống chính trị của Israel trong thời gian qua.

Ngọc Anh