Hơn 5 tỷ USD đã bị mất do tham nhũng trong 2 năm qua, trong đó, hơn 70% là tiền từ khu vực công, Tổ chức Minh bạch Colombia cho biết.
 
Nghiên cứu của Tổ chức chức Minh bạch Colombia đã tổng hợp, phân tích những tin tức về tham nhũng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí trong khoảng thời gian từ 2016 - 2018. Qua thông tin từ 46 cơ quan truyền thông, Tổ chức đã thống kê được 327 trường hợp bị cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, con số trên thực tế có khả năng còn cao hơn rất nhiều so với báo cáo được chỉ ra. Nhất là khi cuộc điều tra liên quan đến bê bối Odebrecht vẫn đang tiếp tục được diễn ra.
 
Cũng theo nghiên cứu, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là: Giáo dục, cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế. Tham nhũng ở cấp địa phương có tỷ lệ cao nhất, chiếm 69% trong số các vụ việc.
 
Tham nhũng hành chính chiếm 73%, với lĩnh vực tư nhân 9%, tư pháp 7%, chính trị 7%, tham nhũng Nhà nước 2%.
 
Công chức nhà nước chịu trách nhiệm cho 39% các hành vi tham nhũng.
 
Các công dân của Colombia bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tham nhũng cấp độ địa phương là nơi ngân sách được phân bổ cho các dự án và công tác xã hội.
 
Gần một nửa số vụ việc (45%) tập trung ở các tỉnh: Santander, Atlantico, Valle del Cauca, Antioquia và Bolivar.
 
Mặc dù phần lớn tham nhũng thuộc khu vực công, nhưng khu vực tư nhân cũng rất đáng lo ngại với các vụ liên quan đến gian lận, can thiệp vào cạnh tranh tự do và ấn định giá, rửa tiền, trốn thuế.
 
Đáng nói, việc quy trách nhiệm cho những tội phạm này lại rất thấp. Từ năm 2016 - 2018, 920 cuộc điều tra tham nhũng được mở ra, trong đó chỉ có 23% bị kết án, xử phạt hoặc phạt tiền.
 
Mặt khác, trước đó gần 12 triệu công dân Colombia đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất mà Tổng thống Ivan Duque đưa ra, là thành lập một Hội đồng Chống tham nhũng. Tuy nhiên, không có gì được thực hiện và Hội đồng thậm chí chưa được ký quyết định trong luật.
 
Theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Colombia: "Tham nhũng ở Colombia là một tội phạm mang tính hệ thống và có tổ chức, có mặt trong quản lý công ở cấp quốc gia, thành phố và cấp tỉnh. Khu vực cấp bách nhất là các hợp đồng công cung cấp hàng hóa và dịch vụ hoặc các mối quan hệ giữa các bên tư nhân với Nhà nước".
 
Chủ tịch Tổ chức Minh bạch Colombia Andres Hernandez cho rằng: "Là vấn đề của xã hội, chúng ta phải đặt cho mình một mục tiêu đầy tham vọng: Chống tham nhũng dưới mọi hình thức. Và, tôi tin rằng, điều này có thể đạt được thông qua việc cải cách pháp lý. Nhưng không có cây đũa thần nào có thể giúp chúng ta xóa bỏ được tham nhũng, nếu chúng ta không suy ngẫm về những gì ảnh hưởng đến mình, để đòi hỏi kết quả lớn hơn và nếu chúng ta rũ bỏ trách nhiệm của mình, để Nhà nước một mình trong cuộc chiến đấu này".

Ngọc Anh