Theo hãng thông tấn Agerpres của Romania, ước tính 24.000 người dân đã tập trung bên ngoài trụ sở chính phủ ở thủ đô Bucharest, vẫy cờ Romania và Liên minh châu Âu (EU). Những người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ trước tình trạng tham nhũng, các quan chức chỉ lo phục vụ lợi ích cá nhân, mạng lưới chăm sóc sức khỏe xuống cấp trong khi tầng lớp thanh niên trẻ không có tương lai phát triển. Nhiều người quan ngại tình trạng tham nhũng khiến đất nước không thể đi đúng hướng. 

Những người biểu tình còn dành phút tưởng niệm 2 bé gái độ tuổi 15, bị bắt cóc và sát hại ở miền Nam Romania. Vụ việc xảy ra mới đây, đã gây sự phẫn nộ trong nước sau khi có thông tin rằng một trong 2 bé gái trên đã 3 lần gọi điện đến trung tâm khẩn cấp để cầu cứu, song cảnh sát Romania đã không hành động kịp thời. Nhiều quan chức cấp cao Romania, trong đó có cảnh sát trưởng Ioan Buda và Bộ trưởng Nội vụ Nicolae Moga đã bị cách chức liên quan đến vụ việc trên. 

Hoạt động biểu tình này diễn ra đúng 1 năm sau làn sóng biểu tình phản đối tham nhũng biến thành bạo lực tại thủ đô Bucharest vào ngày 10/8 năm ngoái. Khi đó, khoảng 80.000 người đã đổ xuống đường, trong đó có nhiều công dân Romania đang sống ở nước ngoài trở về để bày tỏ sự bất bình trước tình trạng tham nhũng tràn lan ở quê hương và hối thúc chính phủ từ chức. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Hơn 450 người, trong đó có 30 cảnh sát, đã bị thương, trong khi khoảng 30 người bị bắt giữ. Khoảng 700 đơn khiếu nại đã được gửi đến cơ quan chức năng Romania, cáo buộc cảnh sát có hành vi bạo lực chống lại người biểu tình, song cho đến nay các cuộc điều tra về những đơn khiếu nại này không có tiến triển.

Thanh Hương (TTXVN)