Theo thông báo của Giám đốc Cảnh sát liên bang Victor Hugo Rodriguez (Brazil), trong quá trình điều tra hoạt động của 1 công ty Brazil, lực lượng chức năng phát hiện Giám đốc Cơ quan Tình báo Argentina Gustavo Arribas nhận khoản hối lộ lên tới 850.000 USD. Khoản tiền chuyển từ Brazil sang Hồng Kông trước khi ghi có trong tài khoản liên quan đến ông Arribas.

Thông tin được các bị cáo trong vụ tham nhũng tại Công ty Xây dựng Odebretch khai báo.
Tình tiết này là phát hiện mới thuộc chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra tại Brazil mang tên “Car Wash” (cuộc điều tra vụ bê bối Tập đoàn Dầu khí Petrobras), khiến hàng loạt chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp ngã ngựa.

Giám đốc Arribas ngay lập tức phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Brazil.

Theo tờ La Nacion (Argentina), Công ty Xây dựng Odebrecht và OAS (Brazil) chi gần 600.000 USD và 850.000 USD cho ông Arribas (năm 2013) thông qua môi giới trong khi ông Arribas khẳng định chỉ nhận 70.000 USD như khoản hoa hồng cho hợp đồng bất động sản tại Brazil.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Gustavo Arribas được cho là có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mauricio Macri - người từng là chủ tịch CLB bóng đá hàng đầu Argentina, trong khi ông Arribas có thời gian hoạt động như nhà môi giới chuyển nhượng cầu thủ.

Sau khi nắm quyền vào năm 2015, Tổng thống Macri chỉ định ông Arribus vào vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo và công khai hậu thuẫn vị này trước mọi cáo buộc liên quan đến tham nhũng và hối lộ. 

Võ Như Uyên