Tân Hoa Xã ngày 6/1 cho biết, Chen Gang, Thư ký Điều hành CAST đang bị điều tra bởi Cơ quan Giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vì nghi ngờ vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật.
 
CAST là hiệp hội phi Chính phủ lớn nhất của Trung Quốc gồm các chuyên gia công nghệ và khoa học.
 
Chen Gang từng là Phó Thị trưởng Bắc Kinh trong thời gian từ 2006 - 2017.
 
Còn theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Chen Gang, 52 tuổi, một cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh đã bị giam giữ phục vụ cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng, và có thông tin từ các báo cáo cho rằng, ông có thể có liên quan tới nhà tài phiệt đang bỏ trốn Guo Wengui.
 
Chen Gang từng đứng đầu bộ phận phát triển đô thị ở Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong suốt hơn 1 thập kỷ.
 
Tuyên bố của Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc không nói rõ, nhưng Công ty truyền thông Caixin (Trung Quốc) đưa tin hôm 7/1 rằng, Chen đã sử dụng quyền hạn của mình để giúp Guo Wengui có được các khoản vay và được Chính phủ phê duyệt cho phát triển đất đai tại Bắc Kinh.
 
Guo hiện đang sống ở New York (Mỹ), nhưng bị truy nã ở Trung Quốc vì liên quan đến một loạt tội danh bao gồm tham nhũng và cưỡng dâm.
 
Chen từng được coi là một "ngôi sao đang nổi" của chính trị Trung Quốc. Năm 2006, Chen được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Bắc Kinh, chịu trách nhiệm về quy hoạch đô thị trước Thế vận hội Olympic 2008.

Ngọc Anh