Hiện các nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa xác định được chủng loại virus, khiến nhiều quốc gia châu Á phải khẩn trương đưa ra biện pháp đề phòng.

Theo giới chức y tế thành phố Vũ Hán, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các triệu chứng của viêm phổi chủ yếu là sốt với một số bệnh nhân khó thở và chụp X quang ngực cho thấy các tổn thương xâm lấn cả hai phổi.

Dịch bùng phát vào cuối tháng 12/2019, khiến Trung Quốc lo ngại về nguy cơ quay trở lại của dịch SARS, một bệnh hô hấp do virus cấp tính lần đầu tiên được báo cáo ở nước này vào năm 2002 đã gây ra một đại dịch lan ra khắp châu Á. Tuy nhiên giới chức y tế Vũ Hán hôm qua đã loại trừ khả năng SARS, hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) và cúm gà.

Truyền thông địa phương cho biết, nhiều bệnh nhân đều làm việc tại một khu chợ hải sản, làm dấy lên mối lo ngại virus có thể truyền từ động vật sang người. Ngoài hải sản tươi sống, đây còn là nơi bán gia cầm, thỏ và một số động vật hoang dã khác. Khu chợ này đã được đóng cửa và khử trùng từ ngày 1/1 vừa qua. Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp tại Đại học Hong Kong cho rằng có khả năng dịch mới bùng phát do "viêm phổi siêu vi hoàn toàn mới". Hiện chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh từ người sang người và những nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân vẫn an toàn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chưa có khuyến nghị hạn chế du lịch hoặc thương mại nào đối với Trung Quốc dựa trên thông tin hiện có về vấn đề này. Tuy nhiên lo ngại loại viêm phổi lạ, các nước và vùng lãnh thổ đang tăng cường biện pháp để ngăn ngừa dịch lan rộng.  

Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường các biện pháp bằng cách liên tục cập nhật các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi, để có biện pháp xử lí thích hợp. Hong Kong cũng nâng cấp độ cảnh báo lên mức “nghiêm trọng” – mức cao thứ 2 trong hệ thống 3 mức cảnh báo y tế. Sân bay, nhà ga Hong Kong đang tăng cường các biện pháp kiểm soát người đến đặc khu này.

Người đứng đầu chính quyền Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết: “ Để giải quyết mối lo ngại của cộng đồng, tôi yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan tăng cường biện pháp, đặc biệt tại bến tàu cao tốc West Kowloon. Các chốt an ninh cũng được thiết lập để kiểm tra nhiệt độ cơ thể của tất cả hành khách trên các tuyến tàu đến Hong Kong từ Vũ Hán- nơi phát sinh nguồn gốc bệnh dịch".

Tại Singapore, du khách từ Trung Quốc cũng được yêu cầu kiểm tra nhiệt độ ngay tại sân bay. Tại Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia đã thành lập một đội đặc nhiệm kiểm dịch và cảnh báo du khách đến Vũ Hán không được chạm vào động vật hoang dã hoặc gia cầm hoặc ghé thăm các chợ địa phương.

 

Theo Phạm Hà/VOV1 (tổng hợp)