Theo tuyên bố của ACC, U Win Aung, cựu Phó trưởng Phòng Quản lý và Thống kê đất nông nghiệp thị trấn Ye, đã có hành vi yêu cầu 14 nông dân nộp tổng cộng khoảng 5 triệu kyat (3.340 USD) khi họ trình đơn xin lấy lại quyền sở hữu đất nông nghiệp của mình trước đó đã sung công cho lực lượng vũ trang Tatmadaw (quân đội Myanmar).

Đầu những năm 1990, Tatmadaw đã tiến hành sung công đất nông nghiệp trên khắp Myanmar. Quân đội đã giữ đất cho đến năm 2014 thì thôi giữ quyền sử dụng đối với 183ha đất nông nghiệp ở thị trấn Ye.

Nắm được thông tin này, nhiều người dân nghèo ở Ye đã nộp đơn lên Phòng Quản lý và Thống kê đất nông nghiệp thị trấn để xin lấy lại quyền sở hữu đối với mảnh đất của mình trước kia.

Tuy nhiên, theo ACC, U Win Aung đã lạm dụng quyền lực, yêu cầu 14 nông dân phải nộp 100.000 kyat/mẫu ruộng để được lấy lại đất.

Trước đó, U Win Aung đã yêu cầu mức giá cao hơn nhiều, với tổng cộng là 20 triệu kyat, nhưng do những người nông dân không đủ khả năng để trả nên Aung đã hạ mức yêu cầu xuống 5 triệu kyat và chấp nhận phần còn lại được nộp chậm.

ACC đã chuyển hồ sơ vụ việc tới Phòng Cảnh sát Ye, buộc tội U Win Aung theo Điều 56 Luật Chống tham nhũng. Nếu bị kết tội, Aung phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam và bị phạt tiền.

Tuy nhiên, sau khi bị cáo buộc lạm quyền, U Win Aung lại được tạo điều kiện rời vị trí của mình ở thị trấn Ye và đảm nhận vị trí tương tự ở thị trấn Mawlamyine gần đó.

Phó Tổng thống U Henry Van Thio, Chủ tịch Ủy ban Trung ương về Rà soát các nông trại bị sung công và các vùng đất khác, đã tiến hành xác minh quyền sở hữu và sau đó làm việc để trả lại diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang cho chủ sở hữu ban đầu.

Trao đổi với báo chí, các nhà lập pháp địa phương cho biết, họ không được phép tham gia xác minh quyền sở hữu ban đầu của đất nông nghiệp, mặc dù họ là thành viên của Ủy ban địa phương về Rà soát các nông trại bị sung công và các vùng đất khác.

Ủy ban cấp thị trấn có nhiệm vụ kiểm tra các yêu cầu của người sở hữu đất và sau đó gửi kết luận cho Ủy ban cấp Trung ương.

Ủy ban cấp thị trấn do lãnh đạo chính quyền thị trấn điều hành, Thư ký Ủy ban là thành viên của Phòng Quản lý và Thống kê đất nông nghiệp thị trấn.

Hoài Phương