Thủ tướng Canada Justine Trudeau đã sa thải đại sứ nước này tại Trung Quốc sau khi ông McCallum cho rằng sẽ rất "tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, theo AP. 

Ông Trudeau cho biết hôm 26/1 rằng đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của đại sứ John McCallum tối ngày 25/1. "Tối qua tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của ông John McCallum với tư cách đại sứ Canada tại Trung Quốc", ông Trudeau nói trong tuyên bố. 

Thủ tướng Canada cho biết Jim Nickel, phó đại sứ Canada tại Bắc Kinh, sẽ đại diện chính phủ nước này ở Trung Quốc. Ông Trudeau cũng cảm ơn ông McCallum, từng là bộ trưởng trong nội các, vì 20 năm cống hiến.

Đầu tuần này, ông McCallum nói với truyền thông Trung Quốc ở Toronto rằng việc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ "sẽ không phải là kết quả tốt đẹp". Ông cũng cho rằng vụ việc có động cơ chính trị. Tuy nhiên đến hôm 24/1, ông rút lại tuyên bố và nói rằng mình đã "phát ngôn sai".

Tuyên bố của ông McCallum khiến nhiều người ngạc nhiên và làm dấy lên suy đoán rằng Canada đang cố gắng gửi tín hiệu đến Trung Quốc nhằm giảm căng thẳng. 

Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Ngoại giao Canada nhấn mạnh rằng chính phủ Canada không thể can thiệp mang tính chính trị vào vụ việc của bà Mạnh. Lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập, Andrew Scheer, cho rằng ông McCallum nên bị sa thải vì những nhận xét của ông đã làm dấy lên mối lo ngại về việc chính trị hóa vụ việc CFO Huawei.

Ông Scheer cho rằng cựu Đại sứ McCallum đã gây tổn hại cho danh tiếng của Canada bằng cách gửi những thông điệp khác nhau thông qua các phương tiện khác nhau vào các ngày khác nhau. "Cần đưa ra quyết định [sa thải] ngay lập tức", ông Scheer nói.

Vụ bắt giữ "ái nữ" của người sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 gần như phá hủy mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc. Mỹ muốn dẫn độ bà Mạnh về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gian lận với phía ngân hàng để che đậy hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran. 

Hiện bà Mạnh đang được bảo lãnh tại ngoại tại Canada. Thời hạn giam giữ CFO Huawei sẽ kết thúc vào ngày 31/1. 

Theo Hương Ly/Zing.vn