Kèm án tù, Tòa án quận Tokyo cũng phán quyết Kazuaki Kawabata, 58 tuổi, cựu Tổng Giám đốc về các vấn đề quốc tế của Bộ Giáo dục Nhật Bản mức phạt 1,54 triệu yên Nhật vì nhận những khoản “biếu xén” dưới nhiều hình thức trong giai đoạn 2015-2017, thông qua Koji Taniguchi, 48 tuổi, cựu Giám đốc Điều hành một công ty tư vấn. Kawabata khi đó đang làm việc tại Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA).
 
Thẩm phán Goichi Nishino (Chủ tọa) khẳng định: “Không thể phủ nhận việc bị cáo nhận thức được đây là hành vi hối lộ”, khi Kawabata cho rằng, mình cần phải được khoan hồng vì không biết mình đang bị mua chuộc, do có quan hệ bạn bè với Koji Taniguchi.
 
Thẩm phán cũng cho biết thêm, ông Kawabata đã thiếu nhận thức nghiêm trọng về vị trí của mình là một quan chức cấp cao, và ông đã phá hủy nặng nề niềm tin của mọi người vào sự công bằng trong công việc của ông.
 
Bản án của tòa cho biết, Kawabata, trong khi là thành viên Ban điều hành của JAXA, đã được thết đãi các bữa ăn và đồ uống trị giá 1,48 triệu yên Nhật trong 21 dịp từ tháng 8/2015 - 3/2017.
 
Đây là phán quyết đầu tiên trong vụ bê bối chấn động tại Bộ Giáo dục Nhật Bản, khiến 5 người bị truy tố.
 
Mối quan hệ giữa Kawabata và Taniguchi đã được đưa ra ánh sáng thông qua một cuộc điều tra riêng về tham nhũng liên quan đến Trường Đại học Y khoa Tokyo và Futoshi Sano, 60 tuổi, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ Giáo dục Nhật Bản.
 
Sano đã bị truy tố hồi tháng 7/2018 vì cáo buộc đã giúp Đại học Y khoa Tokyo, một trường tư nhận khoản trợ cấp 35 triệu yên của Chính phủ, đổi lại, trường này cũng bảo đảm nhận con trai ông Sano vào học.
 
Taniguchi cũng đã bị truy tố về tội hối lộ, bị cho là đóng vai trò trong vụ án bằng cách là trung gian đưa Sano và những người đứng đầu trong Trường Đại học Y đến với nhau.

Ngọc Anh