Theo Tòa án Tối cao Madrid, ông Rato cùng với 12 người khác sẽ bị xét xử về tội tham nhũng.
 
Các công tố viên chống tham nhũng Tây Ban Nha đang tìm kiếm một bản án 4 năm tù và 2,5 triệu euro (2,8 triệu USD) tiền phạt đối với ông Rato trong xét xử vụ việc này.
 
Trước đó, ngày 3/10/2018, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết giữ nguyên mức án 4,5 năm tù giam đối với ông Rodrigo Rato do tội lạm dụng công quỹ, bất chấp kháng cáo của ông. Phán quyết trên giữ nguyên mức án đưa ra hồi tháng 2/2017, khi Tòa án quốc gia Tây Ban Nha, chuyên xét xử các vụ án tham nhũng và tội phạm tài chính, đã tuyên ông Rato phạm tội "biển thủ công quỹ" khi ông làm lãnh đạo 2 ngân hàng Caja Madrid và Bankia (từ năm 2010 - 2012), vào đúng thời điểm cả 2 ngân hàng này đang gặp rất nhiều khó khăn.
 
Chính quyền Tây Ban Nha cũng buộc tội ông Rato hồi tháng 11 năm ngoái về vai trò của ông trong việc niêm yết cổ phiếu của Bankia trên thị trường chứng khoán năm 2011, làm sai lệch tài khoản của Bankia để lừa đảo các nhà đầu tư.
 
Các nhà chức trách nước này đã phải nhanh chóng bảo lãnh ngân hàng trong một cuộc giải cứu lớn.
 
Năm 2012, Chính phủ Tây Ban Nha phải đàm phán gói hỗ trợ khẩn cấp hơn 41 tỷ euro từ EU để hỗ trợ ngành ngân hàng trong nước.
 
Được biết, các cáo buộc mới nhất đối với ông Rato liên quan đến các thỏa thuận được cho là do Ban quản lý ngân hàng Bankia với các công ty quan hệ công chúng Publicis và Zenith để đổi lại các khoản hối lộ trị giá 2 triệu euro.
 
Theo Tòa án Tối cao Madrid, tất cả những người bị buộc tội sẽ phải trả bảo lãnh khoảng 4,5 triệu euro hoặc phải đối mặt với việc tài sản của họ bị tịch thu.
 
Ông Rodrigo Rato, người lãnh đạo IMF từ năm 2004 đến 2007 và là Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha, cũng đang chờ phán quyết từ tòa án trong vụ kiện liên quan đến gian lận thuế.

Ngọc Anh