Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 7/5, Viện Kiểm sát Peru đã khởi tố cựu Tổng thống Ollanta Humala vì tội danh tham nhũng, trong vụ bê bối của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht, với mức án đề nghị là 20 năm tù.

Như vậy, ông Humala là cựu Tổng thống Peru đầu tiên bị khởi tố liên quan bê bối của tập đoàn xây dựng Brazil. Công tố viên Germán Juárez cũng đưa ra cáo buộc liên quan tới vợ ông Humala, bà Nadine Heredia, và đảng Dân tộc chủ nghĩa của vị cựu nguyên thủ này, nhận trái phép 3 triệu USD của Odebrecht trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2011.

Riêng bà Heredia còn đối diện các tội danh biển thủ công quỹ với mức án đề nghị tổng cộng lên tới 26 năm tù.

Ông Humala, cựu quân nhân 56 tuổi, từng lãnh đạo Peru từ năm 2011-2016, phủ nhận tất cả các cáo buộc trên và khẳng định cuộc điều tra nhắm vào ông là kết quả của một âm mưu chính trị.

Trước đó, ông Humala và vợ đã bị tạm giam 9 tháng và mới được bảo lãnh tại ngoại hồi cuối năm ngoái.

Vụ bê bối xoay quanh Odebrecht làm chấn động cả khu vực Mỹ Latinh. Tập đoàn này được cho là đã chi tới 788 triệu USD để hối lộ quan chức tại hơn 10 quốc gia trong khu vực suốt hơn một thập niên để giành được các hợp đồng xây dựng lớn.

Tại Peru, Odebrecht thừa nhận đã chi ít nhất 29 triệu USD hối lộ cho các quan chức Peru từ năm 2004 tới năm 2015.

Vụ bê bối khiến Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski phải từ chức năm 2018 và bị bắt tạm giam 36 tháng từ hôm 10/4 vừa qua.

Hôm 17/4, cựu Tổng thống Alan Garcia cũng đã tự sát khi cảnh sát ập tới bắt giữ ông này.

Cựu Tổng thống Alejandro Toledo cũng liên đới tới vụ bê bối này./.

Lê Hà (TTXVN/Vietnam+)