Ông Jammeh, người trị vì đất nước Tây Phi nhỏ bé Gambia trong suốt 22 năm, đã rời khỏi đất nước vào tháng 1 năm 2017 sau khi thua cuộc bầu cử Tổng thống và ban đầu thì từ chối từ chức.

Cựu Tổng thống đã mua hơn 280 tài sản tư nhân và thương mại, nhiều đảo, rừng, các khu đất ngập nước và khu bảo tồn động vật hoang dã trong thời gian nắm quyền, theo thông tin của một ủy ban điều tra, được trích dẫn bởi Bộ trưởng Tư pháp Abubacarr Tambadou.

Ông Tambadou mô tả việc này giống như là một "hành vi chiếm dụng đất đai vô đạo đức".

Ủy ban điều tra được thành lập bởi Tổng thống Adama Barrow và đã khám xét các tài sản được mua bởi ông Jammeh, gia đình và các cộng sự trong thời gian cầm quyền. 

Quyền lực của ông Jammeh đã không còn sau khi các quốc gia Tây Phi khác có những sự can thiệp về mặt quân sự.

"Những thiệt hại mà cựu Tổng thống Jammeh đã gây ra cho các tổ chức Chính phủ, các nguồn lực công và các doanh nghiệp Nhà nước có tính chất hết sức nghiêm trọng", ông Tambadou nói.

Thông báo được đưa ra sau khi ủy ban điều tra đệ trình báo cáo của mình vào tháng 3.

"Ủy ban cũng nhận thấy rằng phần tài nguyên, tài sản đã bị lãng phí, chiếm dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng bởi cựu Tổng thống Jammeh trị giá ít nhất là 304.718 USD," ông Tambadou nói thêm.

Ông Jammeh lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính “không có đổ máu” vào tháng 7 năm 1994 và liên tục được bầu lại, dù rằng kết quả những cuộc bỏ phiếu luôn gây nhiều tranh cãi, cho đến khi bị đánh bại vào tháng 12 năm 2016 bởi ông Barrow, một chính trị gia tương đối vô danh.

Sau khi các quốc gia Tây Phi khác can thiệp, ông Jammeh rời khỏi đất nước của mình và tìm nơi ẩn náu ở Guinea Xích đạo.

Các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc chế độ của ông ta đã thực hiện các hành vi tra tấn và hành hạ đối thủ, hành quyết mà không cần xét xử, gây ra những vụ mất tích không rõ lí do và hãm hiếp.

Một Ủy ban Sự thật đã thực hiện các phiên điều trần về những bất ổn trong thời gian cựu Tổng thống nắm quyền, trong đó lấy lời khai từ những cá nhân nói rằng họ đã thực hiện hàng chục vụ giết người cho ông Jammeh.

Trần Minh Tuấn (Theo AFP)