Trong thông báo ngày 26/11, Văn phòng công tố Sao Paulo cho biết ông Lula đã lợi dụng uy tín quốc tế để chi phối các quyết định của Tổng thống Guinea Xích Đạo Teodoro Obiang, nhờ đó mà tập đoàn xây dựng ARG của Brazil được hưởng lợi từ các dự án xây dựng tại quốc gia châu Phi này.

Đổi lại, ông Lula được cho là đã được "lại quả" 1 triệu reais (250.000 USD) trong thời từ tháng 9/2011 đến tháng 7/2012 dưới hình thức các khoản tiền quyên góp cho quỹ từ thiện Viện Lula. Sự việc này đều diễn ra sau khi ông Lula mãn nhiệm vào năm 2010.

Theo công tố viên, một quan chức điều hành ARG "đã đề nghị cựu Tổng thống đóng vai trò trung gian" với ông Obiang để hỗ trợ các hợp đồng làm ăn của ARG tại Guinea Xích Đạo, đặc biệt là các dự án xây dựng đường sá.

Tuy nhiên, Viện Lula ngay lập tức bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời cho biết toàn bộ khoản tiền quyên góp cho viện đều hợp pháp, công khai rõ ràng và được sử dụng phục vụ các hoạt động của viện.

Ông Lula, 73 tuổi, hiện đang thụ án 12 năm tù vì tội nhận hối lộ của công ty BTP, giúp công ty này trúng thầu một số công trình công. Ngoài ra, ông Lula cũng là đối tượng liên quan tới 5 cuộc điều tra khác về tham nhũng và rửa tiền.

Tuy nhiên, cựu quan chức này khẳng định ông hoàn toàn vô tội. Trước đó, ngày 23/11, ông Lula và người kế nhiệm của ông, cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị cáo buộc nhận hối lộ từ Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas. Luật sư của ông Lula đã phản đối những tội danh trên, cho rằng những cáo buộc này mang động cơ chính trị.

Guinea Xích Đạo đã trở thành một trong những sản xuất dầu mỏ lớn nhất khu vực phía Nam Sahara của châu Phi, tuy nhiên, đa phần trong số 1,2 triệu dân nước này vẫn sống trong cảnh đói nghèo.

Tổng thống Guinea Xích Đạo, ông Obiang, 76 tuổi, lên nắm quyền kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 1979.

Tháng 9/2018, cảnh sát Brazil đã thu giữ hơn 16 triệu USD tiền mặt cùng nhiều đồ xa xỉ của đoàn hộ tống con trai của ông Obiang tới Brazil điều trị bệnh.

Theo TTXVN/VIETNAM+