Ngày 8/1, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi chạy trốn khỏi Nhật Bản, cựu Chủ tịch hãng sản xuất ôtô Nissan, ông Carlos Ghosn đã cáo buộc tập đoàn này cùng các công tố viên Nhật Bản có "âm mưu" chống lại ông.

Phát biểu trong buổi họp báo ở thủ đô Beirut (Liban), ông Ghosn cho rằng những cáo buộc tại Nhật Bản nhằm vào ông liên quan đến sai phạm tài chính là "vô căn cứ" và có sự "cấu kết" giữa Nissan và các công tố viên Nhật Bản trong dàn dựng vụ bắt giữ ông. 

Theo ông Ghosn, kể từ khi ông bị bắt giữ hồi năm 2018, giá cổ phiếu của Nissan trên thị trường đã giảm 40 triệu USD/ngày, trong khi cổ phiếu của hãng đối tác Renault cũng giảm 20 triệu euro/ngày.

Tại cuộc họp báo, ông Ghosn bày tỏ hy vọng chính phủ Pháp sẽ không bỏ rơi ông trong cuộc chiến pháp lý với Nhật Bản về những cáo buộc về sai phạm tài chính. Bên cạnh đó, ông Ghosn cho biết ông thấy hạnh phúc tại Liban và sẵn sàng ở lại đây trong thời gian dài.

Ông Carlos Ghosn mang ba quốc tịch là Brazil, Pháp và Liban đã bất ngờ bỏ trốn khỏi Nhật Bản để sang Liban, quê hương của ông vào cuối tháng 12/2019, cho dù phía cơ quan công tố Nhật Bản đã đặt ra nhiều điều khoản nghiêm ngặt trong quá trình ông được tại ngoại.

Có nhiều thông tin khác nhau về hành trình bỏ trốn của ông và chi tiết cuộc tẩu thoát này hiện vẫn còn là điều bí ẩn. Có thông tin cho rằng trong hành trình trốn thoát, ông Ghosn đã lên một máy bay riêng tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để tới Liban và nhập cảnh bằng một hộ chiếu Pháp./.

Theo Minh Châu/TTXVN