Theo tuyên bố từ Cơ quan Chống tham nhũng và Chống rửa tiền Zambia, cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển Công cộng và Dịch vụ Xã hội Zambia Emerine Kabanshi vừa bị bắt giữ vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Trước đó, năm 2018, những cáo buộc đối với bà Emerine Kabanshi là nguyên nhân khiến Anh đình chỉ các khoản viện trợ cho quốc gia nằm ở phía Nam châu Phi này.

Báo trong nước Lusaka Times cho biết, bà Kabanshi, khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát triển Công cộng và Dịch vụ Xã hội đã bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn, gây ảnh hưởng quá mức đến sự tham gia của Tập đoàn Dịch vụ Bưu chính Zambia (ZAMPOST) với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán theo Chương trình Chuyển đổi tiền mặt trong xã hội trong thời gian từ 1/1 đến 21/8/2017.

Hành động này đã làm phương hại đến lợi ích của Chính phủ Cộng hòa Zambia và những người thụ hưởng theo Chương trình Chuyển đổi tiền mặt trong xã hội.

Cũng theo Lusaka Times, trong cùng thời gian nêu trên, bà Kabanshi đã chỉ đạo mở rộng phạm vi hoạt động của Tập đoàn Dịch vụ Bưu chính Zambia theo Chương trình Chuyển đổi tiền mặt trong xã hội, bao gồm cả các khu vực không có trong hợp đồng ký kết ban đầu.

Bà Kabanshi được tại ngoại và sẽ phải có mặt tại tòa án vào một ngày chưa được xác định.

Tháng 9 năm ngoái, Anh đã đóng băng các khoản thanh toán viện trợ cho Zambia, theo đó, nêu bật những lo ngại về các cáo buộc gian lận, tham nhũng trong Chính phủ của Tổng thống Edgar Lungu.

Bộ Phát triển của Anh cho biết, họ đã dành 63,1 triệu USD để viện trợ cho Zambia trong năm tài chính 2017 - 2018, nhưng không cho biết số tiền bị chiếm giữ do tham nhũng là bao nhiêu.

Đức Anh