Ông Palaniappan Chidambaram bị nghi ngờ có liên quan đến tham nhũng và rửa tiền.
 
Cuối ngày 21/8, hàng chục sĩ quan của Cục Điều tra Trung ương (CBI) đã đột kích vào nhà riêng của ông Chidambaram ở Thủ đô New Delhi, sau đó đưa ông đi trong một chiếc ô tô. Những người ủng hộ ông đã cố gắng ngăn chặn việc bắt giữ bằng cách nhảy lên xe. Tuy nhiên, Abhishek Dayal, một phát ngôn viên CBI, đã xác nhận việc bắt giữ với hãng tin AP.
 
Trước đó, sớm 21/8, CBI đã ra cảnh báo gửi tới các sân bay nhằm ngăn cản chính trị gia Chidambaram (73 tuổi) rời khỏi đất nước.
 
CBI cáo buộc ông Chidambaram, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ từ năm 2004-2008 và từ 2012-2014, đã lạm dụng chức vụ quyền hạn và liên quan tới rửa tiền trong việc thanh toán các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trị giá hàng chục triệu USD.
 
Ở một diễn biến khác, con trai của ông - Karti Chidambaram - là bị đơn trong vụ án rửa tiền liên quan đến 3 tỷ rupee (43 triệu USD).
 
Cựu Bộ trưởng Chidambaram là một thành viên của Đảng Quốc hội đối lập, đã bác bỏ mọi hành vi sai trái và cáo buộc Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang theo đuổi một “mối thù chính trị” nhằm vào ông.
 
Ông Chidambaram bị bắt giữ chỉ 1 ngày sau khi Tòa án Tối cao Delhi bác đơn xin miễn trừ của ông.
 
Cảnh sát đã không thể tìm thấy ông cho tới tối 21/8, khi ông bất ngờ xuất hiện tại trụ sở của Đảng Quốc hội để tham dự một cuộc họp báo.
 
Ông đã đề nghị hoãn việc bắt giữ cho tới ngày 23/8 khi có phán quyết của tòa án cấp cao và gọi những người buộc tội ông là “những kẻ nói dối”.
 
Đội cảnh sát điều tra đã tới trụ sở Đảng Quốc hội, sau đó đột kích nhà riêng của ông ở khu Jor Bagh và tiến hành việc bắt giữ. 

Ngọc Anh