Ông Juan Francisco Sandoval cho biết, hiện văn phòng mà ông điều hành chỉ còn 1 phần sức mạnh điều tra mà trước đây nó từng có.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với AP, ông Sandoval nói rằng, Chính phủ của Tổng thống Morales đã có nhiều động thái để ngăn chặn các cuộc điều tra về tham nhũng cấp cao, trong đó bao gồm cuộc điều tra đối với chính Tổng thống.
 
Ông Sandoval từng làm việc dưới quyền cựu Tổng Chưởng lý Thelma Aldana cho tới tháng 5/2018. Bà Aldana đã bị thay thế bởi một Tổng công tố mới do ông Morales chọn lựa. Hiện, bà đang là đại diện của Đảng Seed Movement tranh cử vị trí Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.
 
Ông Sandoval là người đã lãnh đạo các cuộc điều tra tham nhũng chống lại các cựu Tổng thống: Alfonso Portillo, Álvaro Colom và Otto Pérez Molina. Ông mong đợi có thể đưa ra ít nhất 5 trường hợp cấp cao khác vào tháng 9 tới.
 
Công tố viên 36 tuổi đã lãnh đạo văn phòng điều tra trong suốt 1 thập kỷ, làm việc trong sự hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Chống tham nhũng của Liên hợp quốc tại Guatemala.
 
Bản thân ông Sandoval đang có nguy cơ bị sa thải bởi chính các mục tiêu của cuộc điều tra mà ông đặt ra. Hiện ông thường đi cùng với vệ sỹ và lo sợ cho sự an toàn của bản thân và gia đình mình. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn tiếp tục công việc điều tra với hy vọng “mọi thứ sẽ thay đổi”.

Ngọc Anh