Đây là vụ bắt giữ cấp cao mới nhất đối với một chính trị gia đảng đối lập.
 
Cơ quan Trách nhiệm giải trình Quốc gia Pakistan (NAB) cho biết, ông Shah bị bắt giữ liên quan đến những cáo buộc về tài sản của ông cao hơn bất thường so với các nguồn thu nhập được biết đến.
 
"NAB khu vực thành phố Sukkur đã bắt giữ Syed Khursheed Shah vì tài sản vượt quá khả năng”, NAB nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết, ông Shah sẽ phải ra tòa án chống tham nhũng ở thành phố Sukkur.
 
Cả 2 đảng đối lập lớn ở Pakistan đều lên án vụ bắt giữ và cho rằng ông Shah là một “nạn nhân chính trị”. Tuy nhiên, Chính phủ Pakistan cho biết, không liên quan đến hoạt động của NAB và cơ quan chống tham nhũng chỉ đơn giản là đang thực hiện công việc của mình.
 
"NAB là một tổ chức độc lập”, Bộ trưởng Bộ Hàng hải Liên bang Ali Zaidi nói.
 
* Cũng liên quan đến hoạt động chống tham nhũng tại Pakistan, báo cáo mới đây của cơ quan kiểm toán nước này cho thấy tham nhũng lớn trong 2 mùa giải đầu tiên của giải đấu Pakistan Super League (PSL).
 
Tổng Kiểm toán Pakistan trong một báo cáo kiểm toán đặc biệt năm 2017 - 2018 nhấn mạnh, tồn tại các khoản thanh toán bất thường trong việc chuyển nhượng đặc quyền kinh doanh, thanh toán tạm ứng không thường xuyên cho các nhà cung cấp, không thu hồi các khoản phí từ nhượng đặc quyền kinh doanh…
 
Giải PSL bắt đầu vào năm 2016 và đã tổ chức được 4 mùa giải. Giải đấu ra đời nhằm quảng bá môn cricket ở Pakistan và cung cấp một nền tảng cho các cầu thủ trẻ thể hiện tài năng của mình.
 
Báo cáo kiểm toán được trình bày trước Quốc hội Pakistan đầu tuần này khẳng định, Hội đồng Cricket Pakistan (PCB) phải đối mặt với khoản lỗ 248,615 triệu rupee Pakistan do thanh toán bất thường trong chuyển nhượng, vượt quá tỷ lệ cho phép.
 
Cũng theo báo cáo, đã có những khoản chi vượt mức cho việc tổ chức Giải PSL mùa 2, với ước tính 18,880 triệu rupee Pakistan.
 
Báo cáo cho biết thêm, PCB đã thực hiện chuyển nhượng trái phép và bất hợp pháp 145,148 triệu rupee Pakistan từ Quỹ của PSL vào tài khoản ngân hàng của bên thứ 3 nằm ngoài đất nước Pakistan. Ngoài ra, PCB phải đối mặt với việc mất 13 triệu rupee Pakistan do không bán đấu giá quyền phát sóng giải đấu…

Ngọc Anh