Đây là lần thứ 2 ông Setya Novanto cáo bệnh, cuộc thẩm vấn của KPK không thể tiến hành theo kế hoạch.

Trước đó, ngày 11/9, KPK đã ra yêu cầu triệu tập lần thứ nhất đối với Chủ tịch Hạ viện, nhưng thất bại cũng với lý do bệnh tật.

Chính trị gia Nurul Arifin xác nhận rằng, ông Setya sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra tim tại bệnh viện Premier ở Jatinegara, Jakarta.

"Ông ấy hiện vẫn đang trong tình trạng chóng mặt. Trước đó, các bác sỹ cũng đã phát hiện có vấn đề đối với tim của ông ấy", bà Nuru nói và cho biết thêm, ông Setya đã nhập viện vào khoa Tim của bệnh viện nêu trên.

Về phía KPK, ngày 18/9, người phát ngôn Febri Diansyah thông tin với phóng viên rằng, các nhà điều tra hiện vẫn chưa hề nhận được bất cứ xác nhận chính thức nào liên quan tới yêu cầu vắng mặt của ông Setya.

Trước đó, ngày 18/7, KPK đã nêu đích danh Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto là nghi phạm trong đại án tham nhũng rút ruột ngân sách 2.300 tỉ rupiah (gần 4.000 tỉ đồng). Ông bị cáo buộc lạm quyền để trục lợi cá nhân và phục vụ lợi ích nhóm.

Trong vụ việc này, ông Setya Novanto chỉ là một trong nhiều quan chức cấp cao có dính líu đến mạng lưới khoảng 80 người câu kết khai khống, nâng giá hệ thống chứng minh thư điện tử để rút ruột ngân sách trong giai đoạn 2009 - 2015.

Hồi năm 2015, ông Setya Novanto từng phải từ chức vì bị cáo buộc dính líu đến một vụ nhận hối lộ, nhưng không bị truy tố và sau đó được tái bổ nhiệm.

Ngọc Anh