Cựu Tổng thống Maldives Abdulla Yameen (60 tuổi) bị cáo buộc rửa tiền 1 triệu USD được một công ty tư nhân có tên SOF Private Ltd gửi vào tài khoản cá nhân. Công ty này đã được sử dụng để lấy đi khoản tiền 90 triệu USD từ Tập đoàn Quan hệ công chúng và Tiếp thị Maldives (MMPRC) trong thời gian ông Yameen cầm quyền.

Các cáo buộc được đưa ra theo Luật Chống rửa tiền năm 2014.

Ông Yameen cũng bị cáo buộc vi phạm một thỏa thuận với Ủy ban Chống tham nhũng khi giữ 1 triệu USD trong một tài khoản bảo chứng (escrow account - 1 tài khoản ngân hàng trung gian giữ tiền và sẽ chi tiền đúng như giao kèo giữa 2 bên). Ông Yameen đã chuyển tiền của SOF cho một tài khoản đầu tư tại Ngân hàng Maldives Islamic Bank và gửi 1 triệu USD từ một nguồn khác vào tài khoản bảo chứng.

Chủ tịch ACC Muaviz Rasheed là nhân chứng đầu tiên của cơ quan công tố xuất hiện tại phiên tòa được truyền hình trực tiếp.

ACC đã tiến hành thẩm vấn cựu Tổng thống Yameen 2 lần. Chủ tịch ACC Muaviz cho biết, theo lời khai của ông Yameen, số tiền của SOF đã được trả lại cho MMPRC.

Còn 1 triệu USD là số tiền mà cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb nợ ông. Ông Adeeb là người quản lý các quỹ chiến dịch và quyên góp cho tới khi ông này bị bắt vào tháng 10/2015.

Trong phiên điều trần ngày 4/8, tòa án đã chấp nhận nhân chứng và bằng chứng do luật sư bào chữa cho ông Yameen đệ trình.

Nhóm pháp lý của ông Yameen đề xuất cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Azeema Adam là nhân chứng duy nhất của họ. Bằng chứng tài liệu bao gồm thông cáo báo chí của Cơ quan Tiền tệ Maldives.

Trước đó, ngày 3/8, Cảnh sát Maldives cho biết đã bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb sau khi ông trốn khỏi quần đảo Ấn Độ Dương này để tránh bị thẩm vấn về bê bối biển thủ công quỹ.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi Ấn Độ từ chối cho cựu Phó Tổng thống 37 tuổi, người đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng trong nước, nhập cảnh.

Ông Adeeb đã ngồi tù 3 năm vì tội rửa tiền và âm mưu giết cựu Tổng thống Abdulla Yameen vào năm 2015. Ông được trả tự do vào giữa tháng 7. Các công tố viên cũng gọi ông Adeeb đến làm nhân chứng trong phiên xử vụ án rửa tiền chống lại ông Yameen.

Ngọc Anh