Theo ông Anas (người Ghana), ứng dụng điện thoại di động này hiện đã sẵn sàng để cài đặt cho điện thoại Android. Đây là một cách hữu hiệu để thu hút giới trẻ châu Phi trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Ứng dụng "Mắt hổ" giúp cho việc ghi hình bí mật các hành vi tham nhũng được kín đáo, khó bị phát hiện hơn. Nó được tạo bởi Nhóm nhà báo điều tra Tiger Eye PI do ông Anas đứng đầu hợp tác với một công ty của Thụy Điển có tên là Klarity.

Trong một buổi phỏng vấn với phóng viên DW, ông Anas Aremeyaw Anas cho biết, giới trẻ hiện nay rất quan tâm tới công nghệ. Do đó, "Tiger Eye App" sẽ giúp họ tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng ở châu Phi.

“Nếu nhìn vào các cuộc khảo sát trên khắp lục địa châu Phi, bạn sẽ nhận ra rằng, hầu hết thanh niên đang sử dụng điện thoại nơi đây đang cố gắng để kết nối, như một điều tra viên, và ứng dụng này sẽ đóng vai trò là một giải pháp tiên tiến để thúc đẩy tất cả những người trẻ tuổi này tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng", ông Anas nói.

"Tôi may mắn được hợp tác với Công ty Klarity để xây dựng công nghệ phụ trợ cho ứng dụng mới của mình", ông nói thêm.

Cũng theo ông Anas, ứng dụng với mục tiêu thu hút giới trẻ châu Phi, cung cấp cho họ một nền tảng mà tại đó, tất cả họ đều có thể ra ngoài và trở thành một "Anas"; thực hiện công việc như Anas, đó là quay video lột trần những hành vi xấu, làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Nhà báo điều tra Anas tin rằng, những thước phim chân thực về tham nhũng với ứng dụng "Mắt hổ" sẽ giành được sự chú ý của mọi người.

“Nó sẽ khiến bạn thực sự "sốc" vì ứng dụng này thậm chí còn tốt hơn nhiều so với các camera mà tôi sử dụng để điều tra bí mật", ông Anas nhấn mạnh.

Ứng dụng Tiger Eye của nhà báo Anas Aremeyaw Anas - người luôn luôn đeo mặt nạ - hiện đã sẵn sàng trên điện thoại Android. Ảnh: Ghanaweb

 

Ứng dụng "Tiger Eye" đã được ra mắt vào ngày 12/3/2019, tới nay đã có hơn 1.000 lượt tải xuống và đăng ký.

Ông Anas khẳng định: “Tôi sẽ tiếp tục viết về những kẻ xấu gây bất ổn xã hội, những kẻ đã ăn cắp tiền của chúng ta. Việc mà chúng ta làm là cho thế hệ sau".

Anas Aremeyaw Anas là một nhà báo điều tra nổi tiếng của Ghana. Người đã dấn thân mạo hiểm mạng sống của mình để vạch trần những hành vi sai trái ở Ghana và các quốc gia khác. Ông được nhiều người yêu mến. Qua các phóng sự điều ta, công việc ông đang làm được đánh giá cao và những kẻ mà ông đã phơi bày bị căm ghét.

Nhà báo Anas Aremeyaw Anas luôn luôn đeo mặt nạ và được các cảnh sát ngầm bảo vệ mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

"Với tấm mặt nạ này, ai đó có thể bắn chết tôi hôm nay, nhưng tôi có thể khẳng định rằng, sẽ có thêm 10 Anas khác đứng dậy. Thông điệp của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi sẽ chỉ tên, phơi bày sự thật và đưa vào tù những kẻ xấu. Đó là một nỗ lực tập thể. Chúng tôi muốn nói với những kẻ xấu rằng, đây không phải là hành động của một cá nhân, mà là hành động có tổ chức", ông Anas cảnh báo.

Với sự quả cảm và hiệu quả công việc, nhà báo Anas Aremeyaw Anas từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết, "cánh tay phải đắc lực" cho lực lượng cảnh sát, giúp lực lượng cảnh sát phá nhiều chuyên án lớn. Trong đó, tại Chuyên án chống tham nhũng trong giới thẩm phán, tòa án năm 2015, nhờ có các phóng sự điều tra, các đoạn phim ghi lại cảnh nhận tiền mà 2 nhà báo Ishmael Husssein và Anas Aremeyaw Anas cung cấp, 32 thẩm phán ở Ghana đã bị buộc thôi việc, bị bắt giữ và truy tố vì tội tham nhũng.

Ông Anas Aremeyaw Anas và các nhà báo điều tra cũng đã bí mật quay phim, chụp hình và lùng ra manh mối vụ việc các trọng tài Ghana đang nhận tiền hối lộ. Qua đó, góp phần đưa 8 trọng tài Ghana bị treo còi vĩnh viễn và hơn 53 người khác lãnh mức án 10 năm.


Ngọc Anh