Chính quyền Trump đang hoàn thiện các kế hoạch cho phép khoan dầu trong một phần của Khu bảo tồn Động vật hoang dã Quốc gia tại Bắc Cực, nơi đã được bảo vệ nghiêm ngặt trong nhiều thập kỷ qua.

Cục Quản lý đất đai Hoa Kỳ (BLM) sẽ cho thuê về cơ bản toàn bộ vùng đồng bằng ven biển rộng 1,6 triệu mẫu Anh, bao gồm những nơi mà gấu Bắc cực sinh sống và tuần lộc Porcupine lui tới để đẻ. Hoạt động khoan dầu dự kiến ​​sẽ gây ra nhiều vấn đề đối với người dân bản địa, phần nhiều trong số họ phụ thuộc vào việc săn bắn và đánh bắt cá để tồn tại.

Hạ viện Hoa kỳ do Đảng Dân chủ kiểm soát chỉ vài giờ trước đó đã thông qua luật bảo vệ khu vực này, nhưng Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện thì có rất ít khả năng sẽ phê chuẩn dự luật nêu trên.

Giám đốc Điều hành của Liên đoàn Bảo vệ Thiên nhiên hoang dã Alaska (Alaska Wildness League) Adam Kolton nói rằng: “Không có ai ngạc nhiên rằng chính quyền đã chọn phương án cho thuê gây hại cho thiên nhiên nhất, thậm chí còn không giả vờ rằng đây là hạn chế khai thác hoặc bảo vệ thiên nhiên một cách có ý nghĩa.”

“Với mục đích phát triển toàn bộ vùng đồng bằng ven biển có hệ sinh thái hết sức mong manh, chính quyền đã tiến hành các hoạt động kinh tế hết sức thô bạo mặc kệ các nghiên cứu khoa học về bảo vệ môi trường thiên nhiên, dập tắt những bất đồng chính kiến ​​và cấm cửa toàn bộ cộng đồng cư dân bản địa,” ông Kolton nói.

Khu vực có hệ sinh thái hết sức nhạy cảm của Alaska tại Bắc Cực đã cấm khoan dầu cho đến khi Quốc hội thay đổi điều này trong dự luật thuế năm 2017 không liên quan, mà Kolton gọi là “một cuộc bỏ phiếu không trung thực”.

BLM hôm thứ Năm đã ban hành tuyên bố chính thức về tác động đến môi trường của dự án và cho biết mong muốn bắt đầu hoạt động cho thuê vào cuối năm nay.

BLM ước tính dầu được khai thác và đốt từ khu vực này có thể đưa tương đương từ 0,7 triệu đến 5 triệu tấn carbon dioxide vào khí quyển mỗi năm. Ở mức tối đa, điều đó sẽ tương đương với khoảng một triệu xe ô tô trên đường hàng năm.

Trong các đánh giá về bản dự thảo tuyên bố tác động đến môi trường, Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (US Fish and Wildlife Service) cho biết BLM đã đánh giá thấp các tác động khí đến hậu của hợp đồng cho thuê đất để khai thác dầu khí.

Một vài phần của tuyên bố chính thức của BLM cho rằng - trái với các bằng chứng khoa học - rằng sự nóng lên nhanh chóng của trái đất hiện nay là theo chu kỳ chứ không phải do con người tạo ra.

“Trong những thập kỷ gần đây, mọi người chủ yếu tập trung chủ yếu vào các tác động biến đổi khí hậu tiềm tàng của khí nhà kính, đặc biệt là khí carbon dioxide (CO2), loại khí nhà kính đang gia tăng nồng độ trong bầu khí quyển kể từ cuối kỷ băng hà cuối cùng,” tài liệu trên cho biết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học toàn cầu đã kết luận rằng các hành động của con người, bao gồm đốt nhiên liệu hóa thạch, là động lực chính của sự gia tăng 1°C nhiệt độ trung bình toàn cầu, hiện tượng được theo dõi kể từ khi bắt đầu thời kì công nghiệp hóa.

Trong các phần khác, tài liệu ghi rằng nhiên liệu hóa thạch góp phần tạo ra khí nhà kính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)