Phó Thủ tướng đồng thời là lãnh đạo đảng M5S Luigi Di Maio ngày 11/8 nhấn mạnh rằng việc gây ra cuộc khủng hoảng chính phủ vào thời điểm hiện nay là "hành động dại dột và nguy hiểm". 

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Italy Enrrico Letta, lãnh đạo Italy từ tháng 4/2013 đến tháng 2/2014, cho rằng ông Salvini là người không có nguyên tắc. Theo cựu lãnh đạo PD Enrrico Letta, ông Salvini lúc thì nói là muốn Liên minh châu Âu (EU), ngày khác có thể nói muốn rời EU, vì thế với ông Salvini "việc Italy rời EU không phải là không khả thi". Ngoài ra, ông Letta còn chỉ trích lãnh đạo đảng Liên đoàn là người theo đuổi lập trường phân biệt chủng tộc, chống nhập cư và hội nhập. Đây là những tư tưởng hiện đang nhận được sự tiếp nhận rộng rãi ở nước này. 

Cựu Thủ tướng Italy Enrrico Letta dự báo các cuộc bầu cử mới hoàn toàn có thể xảy ra và theo hệ thống bầu cử Italy, ông Salvini người đang nhận được 36-38% sự ủng hộ trong các cuộc điều tra dư luận, có thể giành sự ủng hộ của đa số tuyệt đối. Ông Letta nhấn mạnh đây sẽ là một mối đe dọa cho đất nước, đồng thời đề nghị nên thành lập một chính phủ thứ hai dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Giuseppe Conte.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Metteo Renzi, lãnh đạo Italy từ đầu năm 2014 đến cuối năm 2016, đề xuất các đảng ở Italy đoàn kết ở quy mô rộng rãi ủng hộ chính phủ kỹ trị để có thể cứu đất nước khỏi tư tưởng "cực đoan" và tiến hành công tác chuẩn bị cho các cuộc bầu cử mà không phải quá vội vã. 

Tuần trước, ông Salvini thông báo rút đảng Liên đoàn ra khỏi liên minh cầm quyền (gồm Liên đoàn và M5S) với lý do không thể hàn gắn những rạn nứt hiện nay giữa hai đảng. Ông Salvini cũng kêu gọi tổ chức bầu cử trước thời hạn ở Italy, đồng thời nhấn mạnh "liên minh cầm quyền chiếm đa số tại quốc hội đã không còn tồn tại". 

Ông Salvini đưa ra kêu gọi trên trong bối cảnh đảng Liên đoàn do ông lãnh đạo đã nổi lên trở thành chính đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu (EP) tổ chức hồi tháng 5 vừa qua, vượt xa so với đối tác trong liên minh cầm quyền là đảng M5S. Trước đó, quan hệ giữa hai đảng này đã xuống cấp trong thời gian vận động tranh cử vào EP.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc ông Salvini yêu cầu tổ chức bầu cử trước thời hạn không nhất thiết có nghĩa là một cuộc bầu cử sẽ được tiến hành trong tương lai gần. Về lý thuyết, Tổng thống Italy Sergio Mattarella có thể bổ nhiệm một chính phủ kỹ trị thay thế và trì hoãn việc tổ chức bầu cử cho đến năm tới.

Minh Châu