Sáng 11/7, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 13 đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đều thể hiện đồng thuận về một ASEAN bền vững về an ninh. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu.

Với chủ đề “An ninh bền vững”, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã thống nhất nhận thức về sự thay đổi nhanh chóng của môi trường an ninh khu vực, tác động của hội nhập và kết nối khu vực ngày càng gia tăng đã gây nên những mối đe doạ an ninh phi truyền thống vốn phức tạp, khó lường  và ngày càng gia tăng về tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng.

Trước những thách thức này, các Bộ trưởng tái khẳng định các nguyên tắc và mục đích của ASEAN, các cam kết của các nước thành viên ASEAN trong việc tăng cường hợp tác để cùng ứng phó hiệu quả với tất cả các mối đe doạ, bao gồm tội phạm xuyên quốc gia và thách thức xuyên biên giới.

Trong phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh Hội nghị ADMM-13 diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị an ninh thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng và phức tạp. Sau một thời gian phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ASEAN cũng xuất hiện một số thách thức, trong đó có sự gia tăng cạnh tranh giữa các nước lớn tại khu vực, tác động trực tiếp tới ASEAN.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho rằng ASEAN cần tăng cường đoàn kết, phát huy tính tự lực, tự cường và nêu cao vai trò trung tâm, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác khu vực; đặc biệt là phải cân bằng được về mặt chiến lược; như vậy mới đảm bảo được an ninh bền vững tại khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, hiện nay, Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020. Nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp nối các sáng kiến của ASEAN, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đồng thời đề nghị các nước ủng hộ và đồng hành cùng Việt Nam để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ nước chủ nhà năm 2020.

Về vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng đều cam kết tất cả các bên cùng hợp tác mang tính xây dựng và hoà bình để Biển Đông trở thành một vùng biển hoà bình, ổn định và thịnh vượng thông qua việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

bo truong quoc phong asean dong thuan ve an ninh ben vung hinh 2
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đều thể hiện đồng thuận về một ASEAN bền vững về an ninh.

Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết:

“Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần này, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC); khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Đồng thời nhất trí về việc cần thiết tăng cường niềm tin, cân nhắc kiềm chế và tránh hành động làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh quyết tâm của cá bên sẽ hợp tác một cách xây dựng để biến Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.”

Hội nghị ADMM đã tái khẳng định cam kết của ASEAN trong thực thi Bộ Quy tắc chống va chạm ngẫu nhiên trên biển (CUES) và Tài liệu hướng dẫn chống va chạm ngẫu nhiên cho máy bay quân sự trên không (GAME) và các quy định của luật pháp quốc tế có liên quan.

Nhấn mạnh việc ADMM và ADMM+ giữa ASEAN và các đối tác đối thoại là nền tảng quan trọng cho các cuộc đối thoại chiến lược về hợp tác quốc phòng an ninh và có khả năng mang lại kết quả bền vững cho khu vực, các Bộ trưởng đánh giá cao sự tiến triển của các sáng kiến ADMM như: Hợp tác giữa các cơ quan quốc phòng và các tổ chức xã hội dân sự ASEAN về an ninh phi truyền thống; sử dụng trang thiết bị và nguồn lực quân sự của ASEAN trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; hợp tác công nghiệp quốc phòng ASEAN; mạng lưới trung tâm gìn giữ Hoà bình ASEAN…

Các Bộ trưởng hoan nghênh diễn tập hàng hải ASEAN – Hoa Kỳ 2019 trong thời gian tới, qua đó thể hiện hợp tác thực chất trong việc tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, đồng thời tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa ASEAN và Hoa Kỳ.

Theo Quang Trung – Đức Giang – Trọng Đạt/VOV-Bangkok