Theo hồ sơ vụ việc, tháng 12/2018, ông Najib Razak đã bị cáo buộc lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi còn là Thủ tướng Malaysia để chỉ đạo chỉnh sửa Báo cáo kiểm toán năm 2016 về Quỹ 1MDB, trước khi Báo cáo này được nộp lên Ủy ban Tài khoản công (PAC).
 
Tuần trước, ông Najib đã yêu cầu hoãn phiên xét xử, với lý do bản thân ông và đội ngũ pháp lý chưa chuẩn bị đầy đủ cho việc bào chữa. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị Thẩm phán bác bỏ.
 
Công tố viên Gopal Sri Ram ngày 18/11 cho biết, nhóm công tố sẽ chỉ ra cách mà cựu Thủ tướng đã lạm dụng quyền lực của mình để chỉ đạo chỉnh sửa thông tin tại Báo cáo kiểm toán nhằm che giấu sự thật.
 
Theo ông Sri Ram, việc can thiệp là để che đậy mức độ vai trò của cựu Thủ tướng và nhà tài chính bỏ trốn người Malaysia Low Taek Jho (được biết đến với cái tên Jho Low) trong các vấn đề của Quỹ 1MDB.
 
"Có những đoạn trong Báo cáo khiến Najib lo ngại, mặc dù đều là sự thật. Ông đã chủ động thực hiện các bước để thay đổi hoặc loại bỏ các đoạn này", Sri Ram nói tại tòa và cho biết, “nếu sự thật được đưa ra, ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự”.
 
Cựu Thủ tướng Najib tiếp tục phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc Chính phủ mới của Malaysia tìm cách trả thù chính trị.
 
Trong khi đó, luật sư của ông Najib nói rằng, thân chủ của mình bị lừa bởi các nhân viên ngân hàng lừa đảo do Jho Low lãnh đạo. Phía Mỹ xác định Jho Low là chủ mưu đằng sau bê bối và đã truy nã nhà tài chính này ở cả 2 nước.
 
Cùng bị xét xử với ông Najib còn có Arul Kanda Kandasamy - người được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành Quỹ 1MDB vào năm 2015.
 
Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. 
 
Các nhà điều tra Malaysia cho rằng, số tiền thất thoát đã được gửi ra nước ngoài để rửa, dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra tại Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ...
 
Năm ngoái, ông Najib đã bị truy tố 42 tội danh, trong đó có các tội tham nhũng, rửa tiền và lạm dụng sự tín nhiệm.

Đức Anh