Một ngân hàng đã bị tấn công, một tòa nhà chính phủ bị phá hoại và người biểu tình kéo tới để đập phá lăng mộ của cựu Hoàng đế Napoleon Bonaparte. Đây là những cảnh tượng diễn ra tại Pháp từ ngày hôm qua 19/1 khi 84.000 người biểu tình ”Áo vàng” tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối chính phủ trong phong trào đã kéo dài 10 tuần liên tiếp.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 2

Người biểu tình ném pháo sáng, chai lọ, gạch đá vào cảnh sát. Trong khi đó, lực lượng an ninh dùng hơi cay, vòi rồng, gậy để ngăn chặn các phần tử quá khích không lao vào Điện Invalides, Paris nơi Hoàng đế Napoleon và các tướng quân đội Pháp an nghỉ.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 3

Theo số liệu thống kê, cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất ngày 19/1 diễn ra tại thành phố Toulouse với 10.000 người tham gia. Cuộc biểu tình bùng phát thành bạo động dữ dội sau khi nhóm người này đập phá một ngân hàng và các cửa tiệm xung quanh khu vực biểu tình. Có 8 người bị thương và 23 người bị bắt.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 4

Hỗn loạn cũng xảy ra ở Bordeaux, Lyon và Marseille, trong khi một tòa nhà chính quyền địa phương ở Angers bị tấn công.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 5

Tại Paris, người biểu tình thậm chí còn mang các quan tài giả xuống đường, biểu trưng cho 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trước đó. 

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 6

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức các chuỗi thảo luận cấp quốc gia nhằm tìm phương án giải quyết. Căng thẳng bùng phát từ giữa tháng 11 năm ngoái, khi người “Áo vàng” xuống đường phản đối chính phủ ra đạo luật tăng thuế xăng dầu. Dù chính phủ đã nhượng bộ, tuy nhiên phong trào vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khi người biểu tình đưa ra hàng loạt các yêu cầu khác, trong đó có việc buộc ông Macron phải từ chức.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 7

Trong khi đó, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều tới bảo vệ nơi yên nghỉ của vua Napoleon. Một số người biểu tình đã trở nên kích động và bạo lực khiến cho tình thế diễn ra “căng như dây đàn”. Tại các cuộc biểu tình những tuần trước đó, những người tham gia đã đập phá tan hoang Khải Hoàn Môn, di tích lịch sử nổi tiếng của Pháp. Họ sơn xịt, bôi bẩn, đập vỡ tượng một cách không kiểm soát.

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 8

Theo Dailymail, bạo động khiến cho Paris giống như một bãi chiến trường. Tới 17h00 ngày 19/1 (giờ địa phương), 30 người đã bị bắt vì tội gây rối trật tự. Trên toàn quốc, hàng chục nghìn cảnh sát đã được triển khai để kiểm soát tình hình.

 

Bạo động “Áo vàng” tại Pháp: Người biểu tình mang quan tài xuống đường - 9

Bạo động diễn biến hết sức phức tạp và chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc sau tuần thứ 10, Dailymail nhân định.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí