Chính phủ Ba Lan vừa công bố kế hoạch tăng thời hạn tù đối với các tội phạm hình sự nghiêm trọng, trong đó có tội ấu dâm.

Động thái của Chính phủ Ba Lan diễn ra vài ngày sau khi một bộ phim tài liệu có tựa đề "Just Don't Tell Anyone" (Tạm dịch là Đừng nói với ai) về tình trạng phạm tội ấu dâm trong Giáo hội Công giáo được đăng tải trên Internet và gây phẫn nộ trong dư luận.

Thông báo với báo giới ngày 14/5 về những thay đổi trong bộ luật hình sự, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhấn mạnh quyết tâm của chính phủ nước này trừng phạt nghiêm khắc "những hành vi và tội ác suy đồi, đáng ghê tớm, tàn bạo, xấu xa - bắt đầu từ tội phạm ấu dâm." Theo đó, có thể tăng khung hình phạt đối với các tội nghiêm trọng tối đa lên tới 30 năm tù giam.

Trước đó, ngày 11/5, bộ phim tài liệu "Just Don't Tell Anyone" được phát tán trên Internet, trong đó phơi bày hiện trạng những linh mục từng phạm tội ấu dâm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, kể cả một số trường hợp đã có những bằng chứng phạm tội xác thực.

Hàng triệu người Ba Lan đã xem bộ phim này và bộ phim đã gây dư luận hết sức phẫn nộ tại nước này. Nội dung bộ phim nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu Giáo hội Công giáo đã không có các biện pháp xử phạt các linh mục phạm tội.

Phản ứng sau khi bộ phim tài liệu trên được công khai, Tổng Giám mục Stanislaw Gadecki đứng đầu Hội đồng Giám mục Ba Lan nêu rõ: "Thay mặt toàn thể Hội đồng Giám mục, tôi gửi lời xin lỗi tới tất cả các nạn nhân. Tôi biết rằng không gì có thể bù đắp được cho những điều sai trái mà họ phải gánh chịu."

Tổng Giám mục Gadecki cam kết thẩm tra lại những vụ xâm hại tình dục đã được biết đến và bắt đầu điều tra, phát hiện các vụ xâm hại mới, với ưu tiên trên hết là bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân.

Trong khi đó, tổ chức Have No Fear (Tạm dịch là Không có gì phải sợ), đại diện cho các nạn nhân bị linh mục xâm hại tình dục, thông báo sẽ chính thức kiến nghị thành lập một ủy ban quốc gia đặc biệt gồm các thành viên là các chuyên viên và chuyên gia độc lập theo dõi hiện tượng xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo.

Danh tiếng của Giáo hội Công giáo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau khi các vụ bê bối xâm hại tình dục liên quan tới các linh mục bị phanh phui tại nhiều nước trên thế giới từ Australia, tới Chile, Đức và Mỹ.

Trước thực trạng này, Giáo hoàng Francis đã quyết định triệu tập Hội nghị giám mục toàn cầu về vấn đề chống xâm hại trẻ em tại Tòa thánh Vatican vào tháng Hai vừa qua nhằm thể hiện quan điểm trước dư luận chỉ trích Giáo hội đã che đậy các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em.

Tại hội nghị, Giáo hoàng Francis cam kết sẽ giải quyết từng vụ xâm hại tình dục liên quan đến các linh mục trong Giáo hội Công giáo, đồng thời kêu gọi các Giáo hội ở từng nước có các biện pháp cụ thể chống tình trạng ấu dâm./.

Theo TTXVN