Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 25/3, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã yêu cầu các bệnh viện công tạm dừng toàn bộ những ca phẫu thuật không khẩn cấp, tăng nguồn tài nguyên thiết bị vật tư y tế và củng cố hệ thống bệnh viện, nhân lực, giảm tải người bệnh, để tập trung cho cuộc chiến chống COVID-19.

Bộ Công nghiệp cũng đang lập bản đồ năng lực sản xuất trong nước đối với các mặt hàng thiết bị y tế và tìm kiếm thông tin liên quan tới lĩnh vực sản xuất áo choàng phẫu thuật, găng tay, kính bảo hộ, nước rửa tay khô sát khuẩn, bộ dụng cụ xét nghiệm máu và dịch, khẩu trang và nhiệt kế…

Công đoàn Dệt may, quần áo và giày dép (TCF) Australia đã kêu gọi chính phủ cần sớm triển khai việc sản xuất trên diện rộng các vật tư y tế và đồ bảo hộ thiết yếu.

Tổng Thư ký ngành TCF Jenny Kruschel cho biết các nhà sản xuất địa phương khẳng định rằng họ có thể chuyển sản xuất sang các mặt hàng có nhu cầu cao như: áo choàng phẫu thuật, khẩu trang và các túi đựng chất thải y tế, đáp ứng đòi hỏi của hệ thống y tế và người dân.

Bà Kruschel lưu ý chính phủ cần phải nhanh chóng cung cấp thông tin về nhu cầu mặt hàng và số lượng mong muốn.

Khi có các thông số kỹ thuật và đơn đặt hàng, quy trình sản xuất sẽ được thực hiện ngay lập tức. Việc này không những góp phần giảm tình trạng khan hiếm vật tư y tế trong nước, mà còn giúp ngành dệt may duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định, tránh phải sa thải công nhân để giảm chi phí.

Ngày 26/3, Chính phủ Australia đã chi gần 8,3 triệu AUD (tương đương 4,9 triệu USD) cho các hoạt động quảng bá truyền thông, liên quan tới COVID-19.

Các cơ quan chức năng của Australia đã triển khai gửi tin nhắn trực tiếp tới hàng chục triệu thuê bao di động trên cả nước, kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ chính phủ đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh và tuyên truyền về dãn cách xã hội 1,5m nhằm đảm bảo an toàn theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Thủ tướng Scott Morrison trực tiếp gửi đi thông điệp kêu gọi người dân “Hãy lắng nghe và hành động để cứu mạng sống của mọi người.”

Nhiều công ty truyền thông hàng đầu, các nhà xuất bản và công ty quảng cáo tại Australia đồng loạt cam kết hỗ trợ bộ y tế nước này góp phần thúc đẩy chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, bao gồm việc đăng quảng cáo trên các báo giấy, báo điện tử, tạp chí và cả các tờ rơi liên quan tới thông tin hướng dẫn an toàn trong mùa dịch COVID-19 để phân phát cho khách du lịch và các hãng hàng không.

Cùng ngày, Chính phủ Australia thông báo đang tìm kiếm mở rộng các nguồn cung ứng mặt hàng que thử dùng cho việc lấy mẫu dịch họng và mũi trong xét nghiệm virus SARS-CoV-2, cũng như tiến hành phân tích năng lực sản xuất trong nước có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu mặt hàng thiết bị vật tư y tế bảo vệ sức khỏe cá nhân hay không.

Cũng trong ngày 26/3, giới chức y tế bang New South Wales, địa phương chiếm gần 50% số ca bệnh COVID-19 của cả Australia, thông báo con số người nhiễm SARS-CoV-19 trong 24 giờ qua đã giảm 10% so với số ca nhiễm mới của một ngày trước đó.

Đây là một tín hiệu khả quan trong cuộc chiến chống COVID-19 của Australia. Các chuyên gia y tế nước này hy vọng việc tiếp tục phương pháp xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm cách ly an toàn sẽ giúp Australia sớm thoát khỏi trận đại dịch đang hoành hành trên toàn thế giới.

Hiện con số người bị bệnh COVID-19 của Australia là 2.676, trong đó 11 người tử vong và 118 người đã hồi phục.

Theo Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)