Theo ông Ousmane Dione, năm 2018 vừa qua là một năm tốt đẹp với Việt Nam, quốc gia đã đạt nhiều kết quả xuất sắc trên nhiều mặt, tốc độ tăng trưởng GDP được duy trì ở mức 7,08% (WB dự báo GDP tăng 6,8%) cho dù bối cảnh toàn cầu có nhiều thách thức.

“Đó là con số đầy ấn tượng, cao hơn so với mức bình quân dự báo cho các quốc gia thị trường mới nổi ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Các yếu tố kinh tế vĩ mô căn bản khác đều được đảm bảo, tạo nền tảng vững chắc để quốc gia tiếp tục những thành tựu nổi bật trong tương lai” - bài viết nêu.

Tuy nhiên, theo ông ông Ousmane Dione, con đường của năm 2019 còn nhiều mây mờ giăng lối. Khi đã trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, Việt Nam dễ bị tổn thương do những biến động bên ngoài, nhất là khi căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang và thanh khoản trên toàn cầu bị thắt lại. Bên cạnh những biến động về thương mại, Việt Nam cũng không tránh khỏi tác động chung của các xu hướng lớn khác, như sự trỗi dậy của nền kinh tế tri thức, biến đổi khí hậu và dân số già đi.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam. Ảnh: TQ

Tình hình thay đổi như trên càng thúc đẩy Việt Nam phải đẩy nhanh tốc độ cải cách. Quốc gia có thể nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hấp dẫn bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh và tạo tiền đề tốt hơn cho tăng trưởng. Đó là những nhiệm vụ tối quan trọng của Chính phủ và chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Kể từ khi bắt đầu hiện diện từ năm 1993, WB luôn song hành với Việt Nam trong công cuộc định hướng và triển khai nghị trình phát triển của quốc gia.

“Với tư cách là tổ chức phát triển quốc tế, chúng tôi xác định mình là một đối tác lâu dài và đáng tin cậy của Chính phủ, để chia sẻ những kiến thức đẳng cấp thế giới và cung cấp các giải pháp tài chính” - bài viết nêu.

Theo ông Ousmane Dione, ngay từ đầu năm 2018, WB đã tổ chức hàng loạt chuyến thăm cấp cao đến Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. 

“Nhìn lại cả năm qua, chúng tôi vui mừng chứng kiến thành quả trong một số nỗ lực của mình, trong đó phải kể đến những đóng góp quan trọng cho chính sách phát triển thị trường trái phiếu, cho việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cho sự công nhận của quốc tế đối với Tập đoàn Điện lực (EVN) về những kết quả tài chính và xã hội họ đạt được” bài viết nêu.

Bên cạnh đó, "chúng tôi cũng được vinh dự tham gia một vài sự kiện cùng các nguyên thủ quốc gia trong những hội nghị quan trọng nhằm xây dựng nghị trình. Chúng tôi cũng tham gia tư vấn chính sách cho khách hàng của mình để giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình ở ngưỡng cao vào năm 2035... Đó là những bằng chứng rõ ràng cho thấy WB là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam cả hiện nay và trong tương lai” - ông Ousmane Dione khẳng định.

TQ