Theo Bộ trưởng Tư pháp Ziyambi Ziyambi, cảnh sát đã ghi nhận tổng cộng 2.644 vụ tham nhũng liên quan đến các nhân viên, cựu nhân viên Chính phủ. Các bị cáo đã bị kết án trong 589 vụ, chiếm 22%. Các vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn đứng đầu với 62% trên tổng số vụ việc.
 
Cụ thể, 1.644 vụ liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ với 301 người bị kết án; 923 vụ hối lộ, dẫn tới 271 người bị kết án...
 
Bộ trưởng Ziyambi khẳng định, chống tham nhũng là ưu tiên số 1 của chính quyền Tổng thống Mnangagwa.
 
“Tổng thống Mnangagwa đã tuyên bố mục tiêu của chính quyền ông là xây dựng một Zimbabwe mới dựa trên sự minh bạch, trách nhiệm và chăm chỉ lao động... Bởi vậy, Chính phủ đã chủ động thành lập các cơ quan, tổ chức để đối phó với tham nhũng. Đó là Tòa án Chống tham nhũng đặc biệt. Ngoài ra, Cảnh sát Cộng hòa Zimbabwe đã thành lập Đơn vị Chống tham nhũng thuộc Cục Điều tra Hình sự để giải quyết các vụ việc liên quan đến tham nhũng", ông Ziyambi nói.
 
Bộ trưởng Tư pháp cho biết thêm: Chính phủ đang trang bị cho Ủy ban Tư pháp Zimbabwe, Cơ quan Công tố Quốc gia, Cảnh sát Cộng hòa Zimbabwe và Ủy ban Chống tham nhũng các kỹ năng cần thiết để điều tra và truy tố các tội phạm liên quan đến tham nhũng. Cũng trong nỗ lực chống tham nhũng, Chính phủ đang tiến hành thành lập Tòa án Tội phạm Thương mại để nhanh chóng theo dõi việc truy tố những kẻ phạm tội này.
 
Trước đó, trong một bài trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quốc gia ZBC nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh Zimbabwe (18/4), Tổng thống Mnangagwa đã than phiền về tỷ lệ kết án tham nhũng còn thấp, dẫn tới tình trạng tham nhũng trong chính hệ thống pháp lý của nước này.

Ngọc Anh