Thực hiện các giải pháp về PCTN, ngành Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các hyện thực hiện nghiêm quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật PCTN.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có người bị kết án tội tham nhũng đều bị xử lý theo quy định. Theo đó, 8 người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do để xảy ra tham nhũng thuộc cơ quan, đơn vị và lĩnh vực phụ trách. Cụ thể, cách chức đối với: Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Lục Ngạn đối với bà Thân Thị Thanh; Hiệu trưởng Trường THCS Nam Dương, huyện Lục Ngạn đối với ông Nguyễn Bá Ánh; Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn đối với ông Đặng Xuân Thu; Chủ tịch UBND xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam. Cảnh cáo đối với các trường hợp sau: Ông Phạm Mạnh Toàn, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch; bà Sái Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Sơn; ông Thân Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Minh, huyện Lục Ngạn; khiển trách 1 Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Thế.

Ngoài ra, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 2.251 cuộc thanh tra, gồm 804 cuộc thanh tra hành chính, 1.447 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 232 tỷ đồng, 4.260ha đất các loại. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 90,9 tỷ đồng, 223.233m2 đất các loại, huỷ bỏ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng với diện tích 570.000m2... Kiến nghị xử lý hành chính đối với 827 tập thể và 1.214 cá nhân có sai phạm.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan thanh tra đã thu hồi về cho Nhà nước 1,4 tỷ đồng và 193.991m2 đất, trả lại cho công dân 1,3 tỷ đồng và 2.954m2 đất, xử lý hành chính 159 cá nhân có sai phạm.

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chuyển cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền 28 vụ 65 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng.

Về công tác minh bạch tài sản thu nhập, đến nay, 64.339 lượt người đã thực hiện kê khai tài sản thu nhập, đạt tỷ lệ 99% số người có nghĩa vụ kê khai. Việc công khai đã thực hiện chủ yếu bằng hình thức công bố trong cuộc họp, niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nơi người có nghĩa vụ phải kê khai thường xuyên công tác đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này.

Để đạt được kết quả tích cực, các cơ quan chức năng trong PCTN, nhất là các cơ quan của Đảng và cơ quan tư pháp đã có sự phối hợp chặt chẽ. Các báo cáo kết quả kiểm tra, thanh tra, kết luận các cuộc kiểm tra và quyết định xử lý của Thanh tra tỉnh đều được gửi Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và Ban Pháp chế HĐND tỉnh theo quy định. Định kỳ hàng qúy, Khối Nội chính của tỉnh tiến hành giao bao, báo cáo tình hình thụ lý, giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn, đồng thời đề xuất lựa chọn một số vụ việc, vụ án phức tạp vào diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, chỉ đạo, qua đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả đối với công tác PCTN.

Hoàng Long