Truy bắt các tội phạm trốn chạy ra nước ngoài, đặc biệt là quan chức tham nhũng là quyết tâm từ nhiều năm nay của chính phủ Trung Quốc. Hiện nước này đang cùng lúc thực hiện hai chiến dịch nhằm vào các đối tượng này là "Săn Cáo" và "Lưới Trời". Trong đó, "Săn Cáo" nhắm vào các mục tiêu cụ thể, trong khi "Lưới Trời" quăng lưới bủa vây trên diện rộng.

Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, song các chiến dịch truy bắt quan tham của Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng. Số liệu công bố mới đây cho thấy, trong năm 2020, thông qua chiến dịch “Lưới Trời”, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt giữ được 1.421 tội phạm đào tẩu ra nước ngoài, trong đó có 28 người nằm trong danh sách truy nã đỏ, thu về gần 3 tỷ Nhân dân tệ (gần 470 triệu USD).
 
Với kết quả trên, số đối tượng tham nhũng bị bắt về nước năm 2020 ở Trung Quốc chỉ đứng sau năm 2019 với hơn 2.000 đối tượng bị truy bắt. Số tiền phạm tội thu về cũng tương đương mức trung bình kể từ năm 2014 Văn phòng Công tác Truy nã và Thu hồi tài sản quốc tế thuộc Tổ Điều phối chống tham nhũng Trung ương Trung Quốc chính thức thành lập đến nay. 
 
Được biết, hàng năm Trung Quốc đều phát động chiến dịch "Lưới Trời", trong đó chiến dịch đầu tiên thực hiện tháng 4/2015. Tính đến tháng 6/2020, 7.831 đối tượng trốn chạy ra nước ngoài đã bị đưa về Trung Quốc từ hơn 120 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có 2.075 đảng viên và công chức nhà nước, số tiền thu về lên đến gần 20 tỷ Nhân dân tệ (gần 3 tỷ USD).
 
Theo PV/VOV-Bắc Kinh