Theo Tân Hoa xã, Liu Baohua trước đây là Phó Cục trưởng Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA). Vụ việc của Liu đã được chuyển đến cơ quan kiểm sát để xem xét và truy tố sau khi có kết luận điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC).

Cơ quan kiểm sát ở Sơn Đông đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ định để xem xét và truy tố vụ án.

Liu Baohua chính thức bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) và NSC điều tra vào tháng 10 năm ngoái.

Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc cho biết, Liu bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng các quy tắc và kỷ luật Đảng.

Liu, 58 tuổi, công tác tại NEA từ năm 2013 và đảm nhận trách nhiệm với tư cách là Phó Cục trưởng vào năm 2017.

Cuộc điều tra đối với Liu đã được đánh giá là bất ngờ, được tuyên bố khi ông này đang kiểm tra một chương trình năng lượng ở tỉnh Hà Bắc.

CCDI cho biết, ít nhất 22 quan chức trong lĩnh vực năng lượng đã bị điều tra hoặc trừng phạt trong năm 2020. Vấn đề tham nhũng trong ngành năng lượng là đáng lo ngại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi lĩnh vực năng lượng là một trọng tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn được ông khởi xướng và thực hiện nhiều năm qua.

Hồi năm 2019, cựu Cục trưởng NEA Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực (Nur Bekri) đã bị kết án tù chung thân sau khi bị kết tội nhận hối lộ hơn 11 triệu USD trong khoảng thời gian 20 năm.

Đức Anh