Văn phòng Điều tra Tham nhũng dành cho các quan chức cấp cao (CIO) hôm 27/7 đã triệu tập Giám đốc Sở Giáo dục Seoul Cho Hee-yeon để tiếp tục điều tra về cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc thúc đẩy công tác tuyển dụng không công bằng.

Cho Hee-yeon bị cáo buộc lạm dụng quyền hạn khi thúc ép một quy trình tuyển dụng đặc biệt vào năm 2018 đối với 5 giáo viên đã bị sa thải, vi phạm Luật Tuyển dụng công chức.

Tuy nhiên, Cho Hee-yeon luôn phủ nhận các cáo buộc kể từ khi CIO tiến hành cuộc điều tra hồi tháng 4.

“Tuyển dụng lại giáo viên bị sa thải - những người đã phải rời xa học sinh trong khoảng 10 năm sau khi đã cố gắng cải thiện bản thân là một biện pháp để bảo vệ quyền của người giáo viên và thúc đẩy sự hài hòa trong môi trường giáo dục. Điều này phù hợp với công bằng xã hội và vẫn không có gì thay đổi trong suy nghĩ của tôi”, Cho Hee-yeon nói với các phóng viên trước khi đến Văn phòng CIO tại ở Gwacheon, tỉnh Gyeonggi.

“Tôi tin rằng, việc đảm bảo cho người lao động, công chức và giáo viên bị sa thải trở lại vị trí của họ là cách xã hội của chúng ta có thể tiến tới sự hài hòa trong tương lai mà không bị quá khứ ràng buộc”, Giám đốc Sở Giáo dục Seoul nói thêm và cho rằng, ông tuân thủ các quy định của luật pháp trong việc tuyển dụng các giáo viên bị sa thải. Ông cũng cho biết, đã tiến hành quy trình tuyển dụng sau 2 cuộc tham vấn pháp lý riêng biệt và không tìm thấy có vấn đề gì.

“Tôi vẫn không hiểu tại sao Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc lại đệ đơn buộc tội sau khi họ đưa ra cảnh báo cho chúng tôi về các vấn đề thủ tục... Tôi cũng có câu hỏi tại sao CIO lại tiến hành cuộc điều tra”, ông Cho nói.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở Giáo dục Seoul Cho Hee-yeon phát biểu với giới truyền thông khi ông đến Văn phòng CIO ngày 27/7/2021. Ảnh: Yonhap 

Vào tháng 4/2021, Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc đã đệ đơn tới cảnh sát, yêu cầu điều tra về việc Giám đốc Sở Giáo dục Seoul bị cáo buộc vi phạm Luật Quản lý công chức. Cảnh sát đã bàn giao vụ việc cho CIO theo yêu cầu của Cơ quan Chống tham nhũng.

4 trong số 5 giáo viên bị sa thải - những người được cho là được tuyển dụng dưới sự chỉ đạo của ông Cho Hee-yeon - đã phải nhận các hình phạt vì tham gia gây quỹ bất hợp pháp trong cuộc tuyển chọn năm 2008 cho chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục của Seoul. Người còn lại bị kết tội phát tán thông tin sai lệch về một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2002. Họ đã được tuyển dụng lại thông qua một quy trình tuyển dụng đặc biệt vào năm 2018.

Theo Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, các cáo buộc chống lại ông Cho bao gồm: Lạm dụng quyền lực của mình để chọn một số người phỏng vấn cho quy trình tuyển dụng và loại trừ Phó Giám đốc Sở - người đã đứng lên phản đối việc tuyển dụng đặc biệt khỏi quy trình tuyển dụng.

Tháng 5 vừa qua, CIO đã đột kích vào Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul để tiến hành các hoạt động tìm kiếm và thu giữ. CIO cũng đã triệu tập những người có liên quan đến quá trình tuyển dụng đặc biệt nêu trên.

Đây là cuộc điều tra chính thức đầu tiên do CIO đề cập, thu hút nhiều sự chú ý. Kết quả điều tra có thể là một chỉ báo về năng lực và tính trung lập về chính trị của Cơ quan Chống tham nhũng mới được ra mắt này.

Nhiều người thuộc phe cánh tả đã chỉ trích cuộc điều tra của CIO đối với Cho, trong khi những người phe bảo thủ ủng hộ quyết định của Cơ quan Chống tham nhũng trong việc khởi động cuộc điều tra chống lại Giám đốc Sở Giáo dục Seoul.

CIO -  Văn phòng mới ra mắt vào tháng 1/2021, có nhiệm vụ xử lý các cuộc điều tra tham nhũng đối với quan chức Chính phủ và chính trị gia cấp cao, bao gồm cả các công tố viên Nhà nước - những trường hợp trước đây chỉ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Công tố.

Việc thành lập CIO được đánh giá là một động thái quan trọng của chính quyền Tổng thống Moon trong việc thúc đẩy cải cách cơ quan công tố vốn bị cho là nắm giữ quyền lực quá mức.

Ngọc Anh