Sau 2 năm từ ngày đắc cử 1/7/2018, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tiếp tục được người dân tín nhiệm với tỷ lệ ủng hộ cao (54%).

Sự tín nhiệm của người dân đối với Tổng thống đương nhiệm giữ vững dù Mexico đang đứng trước nhiều khó khăn về kinh tế, tình trạng bạo lực và đại dịch COVID-19.

Trong thông điệp quốc gia gửi tới người dân ngày 1/7, Tổng thống Lopez Obrador cam kết tuân thủ các nguyên tắc của hiến pháp, cũng như các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2024 nhằm đưa Mexico trở thành một đất nước an ninh, hòa bình và thịnh vượng.

Hàng loạt cam kết đã và đang được Chính phủ của Tổng thống Lopez Obrador triển khai, bao gồm: Chính sách cắt giảm chi tiêu công (trong đó có lương của chính Tổng thống), tăng lương cơ bản, hỗ trợ người nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt đối với dân số trẻ. Chính phủ đã nâng tiền hưu trí và cấp học bổng hằng tháng cho học sinh, sinh viên theo Chương trình Giới trẻ đóng góp vào tương lai…

Mới đây, ngày 20/5, ông đã đề nghị tiến hành điều tra tham nhũng đối với người tiền nhiệm Pena Nieto liên quan tới việc trao các hợp đồng trị giá khoảng 640 triệu USD cho công ty gia đình liên kết với Công ty Dược phẩm Baxter International của Mỹ.

Ông Andres Manuel Lopez Obrador đắc cử Tổng thống ngày 1/7/2018 và tuyên thệ nhậm chức ngày 1/12/2018. Một trong những động thái đầu tiên của ông sau ngày này là bán chuyên cơ Boeing 787 Dreamliner - từng được dùng bởi cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto từ năm 2016. Lý do, ông Lopez Obrador cho rằng chuyên cơ này - có giá 218 triệu USD - là quá phô trương và quá xa hoa đối với một tổng thống Mexico. Ngoài ra, ông cũng thay những chiếc limousine đắt tiền bằng chiếc Volkswagen Jetta và tự giảm 60% lương - buộc các chính trị gia và quan chức làm theo.

Cũng từ tháng 12/2018, nhiều biện pháp mạnh tay đối với tội phạm tham nhũng đã được thực thi. Nhiều quan chức thuộc chính quyền cũ của cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto đã bị bắt giữ và xét xử do liên quan tới tham nhũng.

Đức Anh