Tại phiên họp hàng tuần với các trợ lý cấp cao tại dinh thự Tổng thống ở Seoul ngày 6/7/2020, Tổng thống Hàn Quốc đã đề cập đến 2 trong số các nhiệm vụ chính sách lớn và mang tính cấp bách.

"Việc đầu tiên được quan tâm thực hiện để giúp đỡ mọi người là các giải pháp cho thị trường bất động sản", Tổng thống nhấn mạnh.

Ông Moon tái khẳng định quyết tâm của chính quyền mình trong việc kiềm chế đầu cơ bất động sản và bảo vệ những người có nhu cầu nhà ở thực sự với mục đích cư trú, đặc biệt là đối với những gia đình có thu nhập thấp, trung bình và những người trẻ tuổi, thông qua các giải pháp chính sách mang tính cứng rắn.

"Tôi muốn Quốc hội hợp tác tốt trong việc này", Tổng thống nói, trích dẫn các dự luật có liên quan, bao gồm việc đánh thuế sở hữu tài sản đối với những người có 2 hoặc nhiều hơn 2 căn nhà.

Cùng với đó, Tổng thống lưu ý về trách nhiệm mang tính cơ bản của Quốc hội.

"Tôi hi vọng Quốc hội sẽ thực hiện các nghĩa vụ cơ bản của mình theo phương thức, thủ tục do chính Quốc hội đã đề ra... Cơ quan lập pháp không nên tự mình phạm lỗi, phá vỡ luật pháp... Tôi mong rằng những yêu cầu của công dân về hoạt động bình thường của Quốc hội sẽ không bị bỏ qua", Tổng thống nói thêm.

Ông Moon Jae-in cũng chỉ ra rằng, có nhiều vấn đề để các nhà lập pháp quyết định cho ra mắt đơn vị đặc biệt về điều tra tham nhũng của các quan chức công quyền cấp cao, bao gồm cả những công tố viên hàng đầu. Ông kêu gọi, việc ra mắt cơ quan điều tra được tiến hành ngay trong tháng 7.

Động thái này là một yếu tố cốt lõi trong việc thúc đẩy cải cách hoạt động truy tố bị cho là đang lạm quyền quá mức.

Liên quan tới việc thành lập cơ quan điều tra, đã nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt giữa Đảng Dân chủ cầm quyền và Đảng đối lập chính UFP. Trong đó, Đảng UFP mạnh mẽ phản đối việc thành thành lập, nghi ngại rằng, cơ quan này sẽ bị khai thác như một công cụ để đàn áp công tố và che giấu những hành vi sai trái có thể có của ông Moon cũng như các trợ lý của ông.

Tháng trước, Tổng thống Moon đã gửi một văn bản chính thức tới Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug, yêu cầu Quốc hội sớm chọn ra ứng cử viên để Chính phủ có thể bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan điều tra chống tham nhũng trước ngày 15/7 theo quy định của pháp luật.

"Tôi yêu cầu (Quốc hội) giới thiệu các ứng cử viên và tổ chức một phiên họp xác nhận mà không có sự chậm trễ nào nữa", Tổng thống nói.

Bên cạnh các vấn đề nêu trên, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tốc giải ngân gói ngân sách kích thích kinh tế, đã được các nhà lập pháp phê duyệt hồi tuần trước.

Ngân sách bổ sung 35,1 nghìn tỷ won (29,3 tỷ USD) là khoản hỗ trợ thứ 3 của Hàn Quốc được phân bổ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Liên quan tới đại dịch hiện nay, ông Moon cho biết, Chính phủ đang sát cánh cùng với các nhân viên y tế và người dân để vượt qua những khó khăn trong bối cảnh lo ngại về làn sóng đại dịch thứ 2. "Vai trò và trách nhiệm của Quốc hội cũng không hề nhỏ", ông nói và cho biết thêm, đang thúc giục Quốc hội tán thành các kế hoạch nhằm củng cố hệ thống kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc. Trong đó có việc mang tính khẩn cấp là nâng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) của Hàn Quốc thành một tổ chức hành chính độc lập có quyền xử lý các vấn đề về ngân sách và nhân sự của chính mình.

Hoài Phương