Theo Hãng tin Al Jazeera, hàng trăm người đã tuần hành ở Thủ đô của Tunisia. Những người biểu tình hô vang “không sợ hãi, đường phố thuộc về người dân” và “người dân muốn chế độ sụp đổ” - khẩu hiệu phổ biến trong làn sóng Mùa xuân Ả Rập cách đây một thập kỷ. Họ cũng giơ biểu ngữ kêu gọi thả hàng trăm người biểu tình bị giam giữ kể từ ngày 14/1.

Cảnh sát cho biết, hơn 700 người đã bị bắt sau các cuộc đụng độ vào tuần trước, trong đó có những người trẻ tuổi ném đá và bom xăng vào lực lượng an ninh, trong khi lực lượng này sử dụng hơi cay và vòi rồng để đáp trả.

Nguyên nhân của các cuộc xuống đường là do người dân tức giận trước tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và một tầng lớp chính trị bị cáo buộc đã không đưa ra được nền quản trị tốt, sau một thập kỷ kể từ cuộc cách mạng năm 2011 lật đổ Tổng thống lâu năm Zine El Abidine Ben Ali.

“Tình hình thật thảm hại... Các chính trị gia tham nhũng, chúng tôi muốn thay đổi Chính phủ và hệ thống", Omar Jawadi, 33 tuổi, giám đốc kinh doanh khách sạn - người chỉ được trả một nửa tiền lương trong nhiều tháng giữa đại dịch COVID-19 nói.

Cuộc biểu tình cuối tuần qua diễn ra khi Tunisia đấu tranh để ngăn chặn đại dịch coronavirus mới, đã làm tê liệt nền kinh tế và đe dọa quá tải các bệnh viện. Hơn 197.000 người đã mắc với 6.234 ca tử vong vì COVID-19 ở Tunisia, theo số liệu ngày 25/1.

Chính phủ Tunisia hôm 23/1 đã mở rộng lệnh giới nghiêm ban đêm từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng và cấm tụ tập cho đến ngày 14/2.

Bắt đầu từ ngày 25/1, Chính phủ cũng cấm đi lại giữa các khu vực và yêu cầu tất cả những ai trên 65 tuổi phải ở nhà.

Các nhà hàng và quán bar sẽ vẫn đóng cửa, ngoại trừ đồ ăn mang về. Người phát ngôn Bộ Y tế Tunisia Nissaf Ben Alaya Ben Alaya cho biết, sẽ áp dụng "các biện pháp quyết liệt" đối với những người vi phạm, nói rằng đất nước đang "ở một thời điểm quan trọng" trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Tại Thủ đô Tunis, cảnh sát đã đặt các rào chắn dọc theo Đại lộ Habib Bourguiba - một tâm điểm mang tính biểu tượng của cuộc nổi dậy năm 2011, nhằm ngăn chặn người biểu tình tụ tập.

Thay vào đó, những người biểu tình đã tập hợp bên ngoài tòa nhà Ngân hàng Trung ương và tuần hành qua thành phố, với cảnh sát mặc thường phục di chuyển 2 bên.

Cuộc biểu tình đã được cho phép trong 2 giờ, và cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông khi hết giờ.

Ngọc Anh