Ngày 13/1, Thủ tướng Estonia Juri Ratas đã thông báo ý định từ chức sau khi đảng Trung tâm Estonia của ông bị điều tra trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến dự án phát triển bất động sản ở thủ đô Tallinn.

Người phát ngôn của Thủ tướng Ratas cho biết ông sẽ nộp đơn xin từ chức lên Tổng thống Kersti Kaljulaid trong ngày 13/1. Trong vòng 14 ngày, Tổng thống Kaljulaid sẽ phải chọn ra Thủ tướng mới và quyết định này cần được Quốc hội thông qua.

Thủ tướng Ratas đã đưa ra quyết định sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ với lãnh đạo đảng Trung tâm Estonia về các cáo buộc tham nhũng.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Ratas bày tỏ hy vọng việc ông từ chức có thể giúp làm rõ cuộc điều tra, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Hãng tin BNS cho biết đảng Trung tâm Estonia theo đường lối thiên tả của ông Ratas đã bị điều tra hình sự với cáo buộc tài trợ cho một dự án phát triển bất động sản ở Tallinn. Tuy nhiên, ông Ratas khẳng định không biết gì về việc hỗ trợ tài chính cho dự án này.

Thủ tướng Ratas đã lên nắm quyền từ cuối năm 2016. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, đảng Trung tâm Estonia của ông Ratas đã thất bại trước đảng Cải cách trung hữu và phải liên minh với đảng EKRE và đảng bảo thủ Isamaa để thành lập chính phủ./.
Theo Đặng Ánh/TTXVN