Cơ quan Thông tấn Nhà nước Cuba Prensa Latina ngày 19/5 đưa tin, trong phiên họp Chính phủ đầu tuần, có sự tham gia của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, nhằm xem xét, đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước, Thủ tướng Cuba đã ra chỉ thị tăng cường bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, như người già, bệnh nhân tâm thần và trẻ em cơ nhỡ không có sự bảo vệ của cha mẹ.

Thủ tướng cũng kêu gọi tiếp tục chống lại các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Hiện, Cuba xếp thứ 60/183 quốc gia về mức độ tham nhũng khu vực công, có cải thiện nhẹ so với năm trước, theo đánh giá chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI).

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mario Sabines - Thống đốc Matanzas đề cập đến một điểm dịch Covid-19 tại Bệnh viện Faustino Peres (Matanzas). Đáng chú ý, tại đây đã phát hiện những vi phạm trong lĩnh vực y tế và các biện pháp an toàn sinh học. 40 người là bệnh nhân, người cùng phòng và nhân viên bệnh viện có kết quả dương tính với virus corona mới.

Thống đốc Mario Sabines cho biết, toàn hệ thống chính quyền thành phố đang nỗ lực để chấm dứt chuỗi lây nhiễm, để bệnh viện có thể tiếp tục hoạt động bình thường.

Thống đốc Thủ đô Havana Reinaldo Garcia Zapata báo cáo rằng, cho đến nay, không có trường hợp mắc mới nào liên quan đến 5 sự kiện được tổ chức tại Havana. Tuy nhiên, cần hết sức quan tâm thực hiện đúng quy định về giãn cách.

Tính đến 14 giờ ngày 20/5 (giờ Việt Nam), Cuba có 1.887 ca mắc, 79 ca tử vong vì Covid-19.

Đức Anh