Khám phá được nhiều vụ án lớn, gây tiếng vang

Tại buổi thông tin báo chí, Phó Giám đốc CA TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng đã thông tin cụ thể về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong 10 tháng của năm 2020.

Theo đó, CA TP Hà Nội đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, hội nghị quốc tế, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế... diễn ra trên địa bàn.

Đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ CA Trung ương lần VII, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đồng Tâm.

Cùng với đó, đã điều tra, khám phá 2.958 vụ, 6.903 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 84,08%.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự, CA TP đã triệt phá 26 băng nhóm tội phạm có tổ chức, bắt 115 đối tượng; không để tội phạm và tệ nạn xã hội hoạt động công khai trắng trợn, lộng hành gây bức xúc trong nhân dân.

Thời gian qua, CA TP Hà Nội đã khám phá được nhiều vụ án lớn, gây tiếng vang, được lãnh đạo Bộ Công an và Thành ủy, UBND TP biểu dương.

Đặc biệt, công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng cũng được CA TP Hà Nội đẩy mạnh. Đơn vị đã phát hiện, xử lý 3.633 vụ với 3.759 đối tượng. Qua đó, thu hồi 1.447 tỷ 328 triệu đồng từ các vụ án trên.

Các đơn vị trong CA TP Hà Nội cũng phát hiện, điều tra, khám phá 3.474 vụ, 4.879 đối tượng phạm pháp liên quan đến ma túy; xử lý hình sự 3.062 vụ với 3.659 đối tượng.

Bắt, vận động, đầu thú, thanh loại 863 đối tượng truy nã. Tổ chức tiếp nhận 100% tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; đã phân loại, xác minh giải quyết đạt 90,23% tổng số đơn, tin tiếp nhận, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra…

Xử lý 371.873 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, cùng với việc đấu tranh, phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, CA TP Hà Nội còn thực hiện có hiệu quả tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn TP…

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trọng tâm là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến ùn, tắc và tai nạn giao thông; hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Trong 10 tháng của năm 2020, các lực lượng chức năng đã xử lý 371.873 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ - đường sắt - đường thủy và duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác 141; số tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019.

Phối hợp với các đơn vị tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với 54.223 lượt cơ sở, lập 54.223 biên bản, phát hiện 17.521 tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Qua đó, đã ra quyết định xử phạt 313 trường hợp…

Ngoài ra, CA TP Hà Nội cũng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch Covid-19.

Xử lý 91 trường hợp đăng tin sai sự thật; xử lý gần 200 trường hợp vi phạm liên quan đến dịch, trong đó, lập hồ sơ xử lý hình sự 15 vụ, 27 đối tượng. Phát hiện và xử lý 6 vụ với 12 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, chuyển xử lý hình sự 2 vụ.

Đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ chiến sỹ trong thực thi nhiệm vụ; không để can phạm, phạm nhân bị nhiễm Covid-19 trong các cơ sở giam giữ.

Hải Hà