Theo Hãng tin Reuters, Sherpa - một tổ chức phi Chính phủ bảo vệ các nạn nhân của tội phạm kinh tế - trong một tuyên bố mới đây cho biết, họ và một nhóm luật sư đã đệ đơn khiếu nại về việc mua bất động sản "đáng ngờ" ở Pháp.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lebanon Riad Salemeh nói với Reuters rằng, đã nhiều lần chứng minh và đưa ra các tài liệu nêu rõ nguồn gốc của tài sản mà ông có được trước khi lên nắm quyền vào năm 1993.

"Tôi cũng đã tuyên bố rằng, tài sản của tôi ở Pháp đã được mua trước khi làm Thống đốc", ông nói.

Trong khi đó, Laura Rousseau - người đứng đầu chương trình dòng tài chính bất hợp pháp tại Sherpa - cho biết: "Chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào những khoản lợi bất chính có được ở Pháp và đặc biệt hơn là nhiều khoản đầu tư ở nước ngoài tạo nên nguồn gốc đáng ngờ cho tài sản của ông ấy (Salameh) ở Pháp". Bà nói thêm với Reuters rằng, anh trai, con trai và một cộng sự của ông Salameh cũng có tên trong đơn kiện pháp lý.

Giới tinh hoa chính trị và tài chính của Lebanon từ lâu đã bị giám sát bởi các cáo buộc về quản lý yếu kém, tham nhũng và cản trở nỗ lực mở khóa viện trợ quốc tế.

Đây là đơn khiếu nại mới nhất về nghi vấn tham nhũng của người Lebanon được gửi lên các nhà chức trách ở châu Âu.

Thống đốc Salameh đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng trước đây chống lại ông, cho rằng đó là một chiến dịch bôi nhọ.

Đơn khiếu nại dài 81 trang về tài sản, công ty và phương tiện đầu tư trên khắp châu Âu trị giá hàng trăm triệu euro mà ở đó cáo buộc ông Salameh cùng các thành viên trong gia đình và cộng sự đã sử dụng trong nhiều năm để chuyển tiền ra khỏi Lebanon.

Đơn kiện cũng liệt kê gần 20 chính trị gia cấp cao của Lebanon và gợi ý rằng, các chủ sở hữu ngân hàng và cổ đông cũng có thể bị nhắm đến trong tương lai.

Cơ quan Công tố tài chính quốc gia của Pháp - nơi đơn khiếu nại được gửi với Hiệp hội Tập thể nạn nhân của các hành vi gian lận và tội phạm ở Lebanon, hiện không đưa ra bình luận về vụ việc.

Lebanon đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính, trong đó các ngân hàng đã chặn hầu hết khoản chuyển tiền ra nước ngoài và cắt giảm khả năng tiếp cận tiền gửi do đồng đô la ngày càng khan hiếm. Cuộc khủng hoảng đã kéo đồng tiền trong nước đi xuống, dẫn đến vỡ nợ và làm gia tăng tình trạng nghèo đói trên diện rộng.

Theo Sherpa: “Khi kết thúc vụ việc này, Pháp sẽ phải đảm bảo rằng các khoản tiền bất chính được trả lại để phục vụ lợi ích chung, cải thiện điều kiện sống của người dân Lebanon, tăng cường pháp quyền và chống tham nhũng.

Ngọc Anh