Hãng thông tấn chính thức của Chính phủ Philippines (PNA) ngày 14/5 cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte vừa có bài phát biểu trước người dân tại Malago Clubhouse, Malacañang Park, Manila, trong đó đề cập đến vấn nạn tham nhũng.

“Chúng tôi không tuyên bố rằng chúng tôi đã thoát khỏi tham nhũng. Vẫn còn tham nhũng trong Chính phủ này và bất kỳ chính phủ nào khác sẽ đến sau cũng như trong quá khứ”, ông Duterte nói vào tối 13/5.

Ông nhấn mạnh rằng, sẽ luôn tồn tại tham nhũng "chừng nào còn một bộ máy quan liêu đang hoạt động, có liên quan đến tiền bạc và có rất nhiều "cửa" mà các giấy tờ phải đi qua".

Ông Duterte cho rằng, cách duy nhất để loại bỏ tham nhũng là đóng cửa Chính phủ.

“Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chống lại nó [tham nhũng]”, ông nói.

Sau bài phát biểu, Tổng thống Duterte tiếp tục đọc to danh sách các quan chức Chính phủ đã bị sa thải vì làm trái quy định.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Tổng thống Duterte ra lệnh cho Bộ Tư pháp điều tra các cáo buộc tham nhũng “trong toàn bộ Chính phủ”, tập trung đặc biệt vào Bộ Công chính và Đường cao tốc (DPWH).

Tháng trước, Cơ quan Chống quan liêu (ARTA) và Ủy ban Chống Tham nhũng trực thuộc Phủ Tổng thống (PACC) đã ký một biên bản thỏa thuận (MOA) để tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng và quan liêu của Chính phủ.

MOA được ký kết bởi Tổng Giám đốc ARTA Jeremiah Belgica và Chủ tịch PACC Greco Belgica nhằm điều chỉnh và tích hợp các chức năng của 2 cơ quan trong việc xử lý các khiếu nại và báo cáo vi phạm.

Chủ tịch PACC cho biết, quan hệ đối tác của họ với ARTA bao gồm việc chia sẻ thông tin quan trọng và tiến hành các cuộc điều tra chung.

Ông cũng cho biết, việc ký kết MOA sẽ giúp nhanh chóng theo dõi và tăng cường các cuộc điều tra.

Ngọc Anh