Các nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ Shehbaz Sharif, lãnh đạo phe đối lập và Chủ tịch Đảng đối lập chính của đất nước, với cáo buộc tham nhũng. Đây là vụ bắt giữ cấp cao mới nhất do Chính phủ của Thủ tướng Imran Khan thực hiện.

Ông Sharif đã bị bắt tại trụ sở của Tòa án Tối cao ở thành phố Lahore, miền Đông Pakistan vào thứ Hai, ngay sau khi tòa án bác đơn xin tại ngoại của ông trong một vụ rửa tiền.

Một số lượng lớn những người ủng hộ Sharif và Đảng Chính trị Pakistan Muslim League-Nawaz (PML-N) của ông đã kéo đến tòa án để theo dõi buổi điều trần. Họ đã hô vang khẩu hiệu chống lại Chính phủ và Cục Trách nhiệm giải trình Quốc gia (NAB), cơ quan giám sát tham nhũng của Pakistan, khi ông Sharif đã bị dẫn đi.

Ông Sharif đã phủ nhận tất cả các cáo buộc, cho rằng tài sản mà NAB đang điều tra là do người thân của ông  đứng tên và ông không có mối liên hệ nào với chúng hoặc cách chúng được mua lại.

“Shehbaz Sharif sẽ phải đối mặt với tất cả những cáo buộc sai trái này,” Marriyum Aurangzeb, Người phát ngôn của PML-N cho biết. “Ông ấy đã bị NAB giam giữ 70 ngày trước đó… Imran Khan không nên tin rằng chúng tôi sợ những chiến thuật này”.

Bà Aurangzeb cho biết ông Sharif sẽ phản đối các cáo buộc thông qua tòa án và chỉ trích việc Chính phủ bắt giữ ông Sharif.

Anh trai của ông Sharif đã được bầu làm Thủ tướng ba lần nhưng đều bị lật đổ bởi lực lượng Quân đội hoặc vì các cáo buộc tham nhũng.

“Việc bắt giữ ông Shehbaz Sharif rõ ràng là một cách để chống lại hội nghị của tất cả các bên và đó là một phản ứng đối với các kế hoạch [của phe đối lập]” - bà nói với các phóng viên ở Lahore.

Phát biểu trước giới truyền thông, Bộ trưởng Thông tin Shibli Faraz phủ nhận rằng phán quyết này có "động cơ chính trị".

Vào ngày 20 tháng 9, phe đối lập chính trị của Pakistan đã tổ chức một hội nghị để thành lập Phong trào Dân chủ Pakistan (PDM), một liên minh mới nhằm hạ bệ Chính phủ của Thủ tướng Khan. Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 đầy tranh cãi.

Ông Khan đã biến chống tham nhũng trở thành trọng tâm trong quá trình cai trị của mình, với việc Chính phủ của ông thực hiện nhiều vụ kiện chống lại nhiều nhà lãnh đạo chính trị lâu năm, bao gồm gia đình ông Sharifs, cựu Tổng thống Asif Ali Zardari, phe Jamaat-e-Islami (JUI-F) do Fazl-ur-Rehman lãnh đạo, và một số thành viên trong gia đình của họ.

Những người chỉ trích, bao gồm cả phe đối lập, nói rằng nỗ lực chống tham nhũng chỉ là một chiều, chủ yếu nhắm vào các đối thủ chính trị của ông Khan trong khi khiến các thành viên trong đảng cầm quyền của ông hoặc đồng minh của họ gần như không bị ảnh hưởng.

“[Cơ quan Giám sát chống tham nhũng] có vẻ miễn cưỡng trong việc tiến hành chống lại những người ở một bên của sự chia rẽ chính trị […] trong khi những người ở bên kia đang bị bắt và bị giam giữ trong nhiều tháng và nhiều năm mà không đưa ra được bất kỳ lý do chính đáng nào,” trích trong một bản án của Tòa án Tối cao trong một vụ án tham nhũng vào tháng Bảy.

Đảng PTI cũng bị cáo buộc thu hẹp quyền tự do truyền thông, hạn chế đưa tin về các nhân vật đối lập hoặc những chỉ trích Quân đội của Chính phủ.

Vào tháng 10 năm 2018, ông Shehbaz Sharif đã bị bắt trong một vụ án tham nhũng khác liên quan đến việc trao thầu khi ông còn là Tỉnh trưởngPunjab, khu vực đông dân nhất của đất nước, từ năm 2013 đến năm 2018.

Ông được tại ngoại bốn tháng sau đó nhưng tiếp tục phải đối mặt với nhiều cuộc thẩm vấn.

Trong tháng này, một tòa án ở Islamabad đã hủy bỏ bảo lãnh cho anh trai ông, ông Nawaz Sharif, người đã rời đất nước để được tại ngoại vào tháng 11 năm ngoái và đã không trở lại kể từ đó.

Ông Nawaz đã bị buộc phải từ chức vào tháng 7 năm 2017 sau khi Tòa án Tối cao của đất nước ra phán quyết đã nói dối trong một bản kê khai tài sản của Quốc hội.

Sau đó, ông bị kết án trong hai vụ tham nhũng và đang thụ án 7 năm tù, cùng với việc phải nộp phạt. Ông đã kháng cáo thành công một trong các vụ án nhưng tiếp tục phải đối mặt với án tù trong vụ còn lại.

Một số thành viên cấp cao của Đảng PML-N của ông đã bị bắt trong hai năm cầm quyền của ông Khan, một số người vẫn bị giam giữ trong khi những người khác được tại ngoại.

Tại hội nghị đảng đối lập vào đầu tháng này, ông Nawaz Sharif đã phá vỡ sự im lặng kéo dài hai năm của mình và có một bài phát biểu mạnh mẽ nhắm vào Quân đội hùng mạnh của đất nước, lực lượng đã trực tiếp cai trị Pakistan trong gần một nửa lịch sử 73 năm và bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2018 để đưa ông Khan lên nắm quyền.

 

 

Trần Minh Tuấn (Theo Al Jazeera)