Ngày 16/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và 4 đồng phạm trong vụ án giao, cho thuê đất "vàng" 8-12 Lê Duẩn trái pháp luật gồm:

Bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM).

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH MTV Hoa Tháng năm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue).

Bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2).

Bị cáo Trương Văn Út (50 tuổi nguyên Phó phòng Quản lý đất Sở Tài nguyên và Môi trường).

Cáo trạng thể hiện, năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp, xử lý khu đất số 8-12 Lê Duẩn, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến ông Nguyễn Thành Tài để ký nhiều văn bản khác nhau, đồng thời chỉ đạo các bị cáo Thủy (Nguyễn Thị Thu Thủy là Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh, hiện đối tượng đã bỏ trốn), Kiệt, Nam và Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Qua phần thẩm vấn tại tòa, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận đồng ý việc liên doanh thực hiện dự án nhà đất 8 - 12 Lê Duẩn, nhưng việc này không  đúng với Quy định 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Đối với việc ký Quyết định 3030/2011, giao cho Công ty Lavenue sử dụng hơn 4.800 m2 đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, ông Nguyễn Thành Tài cũng thừa nhận là “không đúng”.

Tuy nhiên với tất cả hành vi “không đúng”, ông Tài trình bày, do nhận thức bị cáo lúc đó là muốn làm những gì có lợi nhất cho Nhà nước nên mong Hội đồng Xét xử xem xét.

Về quan hệ với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài khai, chỉ là quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác với lãnh đạo UBND TP.HCM.

Bị cáo Trương Văn Út khai nhận tại tòa, đối với việc giao đất cho Công ty Lavenue, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, biết hồ sơ này thiếu, chưa đầy đủ theo quy định pháp luật nhưng "bị cáo không báo cáo lại vì làm theo chỉ đạo và chủ trương".

Phiên tòa xét xử cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm đã tạm kết thúc ở phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, các bị cáo buộc đã chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án và cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản, tạo điều kiện cho Thúy được tham gia thực hiện dự án.

Hậu quả những sai phạm này đã làm thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo bị cáo buộc đã gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước số tiền hơn 1.900 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật để chuyển quyền sở hữu khu đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu doanh nghiệp tư nhân, dẫn đến thất thoát tài sản của Nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị cáo Thúy bị xác định với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út với vai trò đồng phạm đã thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Tài để đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.

Cả 5 bị cáo đều bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NL

Ký nhiều văn bản trái pháp luật do quan hệ tình cảm

Cáo trạng nêu: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận việc ký các quyết định trái pháp luật vì muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và do có quan hệ tình cảm từ trước với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue).

Cáo trạng xác định: Lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị cáo Tài, bị cáo Thúy đã ký văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà, tự nhận công ty của mình có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính, xin được tham gia dự án 8 - 12 Lê Duẩn để trục lợi cá nhân.

Mặc dù trên thực tế Công ty Hoa Tháng Năm là công ty mới được thành lập, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực gì trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó, bị cáo Thúy vẫn ký văn bản gửi Thường trực UBND TP.HCM đề xuất áp dụng hình thức cho thuê đất và giao đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất số 8-12 Lê Duẩn.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Thúy không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cơ quan điều tra cho rằng có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Thúy đã lợi dụng tình cảm để xúi giục, tác động bị cáo Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật, gây thất thoát và thiệt hại tài sản đặc biệt lớn cho ngân sách Nhà nước.

 


Quang Minh