Valcke bị cáo buộc phản bội và kích động, làm giả tài liệu và hối lộ. Cơ quan Tổng chưởng lý Thụy Sĩ đã bắt đầu điều tra vào tháng 3 năm 2017.

Ông Al-Khelaifi, Chủ tịch Paris Saint-Germain và Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông beIN Media có trụ sở tại Doha, và ông Valcke đã xuất hiện tại tòa nhưng đi riêng.

Bị cáo thứ ba, Giám đốc Điều hành Công ty Marketing, ông Dinos Deris, còn được gọi là Konstantinos Nteris, dự kiến sẽ không tham dự khai mạc phiên tòa.

Cả ba người đàn ông đều phủ nhận hành vi phạm pháp của mình. Phiên tòa dự kiến kéo dài hai tuần và dự kiến sẽ có phán quyết vào cuối tháng 10.

Ông Al-Khelaifi phải đối mặt với tội nhẹ hơn, đó là xúi giục ông Valcke phạm tội vào thời điểm khi ông còn là Tổng Thư ký FIFA.

Trong cuộc điều tra chính thức kể từ năm 2017, các công tố viên Thụy Sĩ đã thẩm vấn Al-Khelaifi vì bị tình nghi hối lộ Valcke một biệt thự sang trọng ở Sardinia vào năm 2014 và 2015.

Vào khoảng thời gian đó, FIFA đã gia hạn quyền phát sóng World Cup của beIN ở Trung Đông và Bắc Phi cho các giải đấu năm 2026 và 2030 mà không có đối thủ cạnh tranh. Thỏa thuận được đánh giá trong ngành là tốt cho FIFA với beIN trả cao hơn giá trị thị trường khi đó.

FIFA đã rút lại đơn tố cáo hình sự về vụ hối lộ khi đạt được thỏa thuận tài chính với Al-Khelaifi trước khi các công tố viên công bố cáo trạng vào tháng hai.

Valcke và Deris bị buộc tội hối lộ trong một vụ án khác không liên quan đến beIN hay Al-Khelaifi.

Các công tố viên cho biết, Valcke đã nhận ba khoản tiền đút lót với tổng trị giá 1,25 triệu euro (1,48 triệu USD) để chuyển quyền phát sóng World Cup cho các đài truyền hình được “ưu ái” ở Ý và Hy Lạp.

Ông này cũng bị buộc tội làm giả tài liệu bằng cách biến các khoản hối lộ cho công ty tư nhân của mình thành các khoản cho vay.

Valcke đã bị Ủy ban Đạo đức FIFA cấm làm việc trong lĩnh vực bóng đá vào năm 2016 vì những hành vi khác không nằm trong số những cáo buộc mà ông ta hiện phải đối mặt.

Ông Al-Khelaifi, một bộ trưởng trong Chính phủ Qatar, đã trở nên có ảnh hưởng hơn trong làng túc cầu thế giới kể từ khi cuộc điều tra của Thụy Sĩ chống lại ông được tiết lộ ba năm trước. Ông hiện là thành viên của Ủy ban Điều hành UEFA.

Ủy ban Điều hành UEFA sẽ họp vào tuần tới tại Budapest, Hungary, trong thời gia diễn ra phiên tòa.

 

 

 

 

Trần Minh Tuấn (Theo AP)