Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Nguyễn Thị Vui (SN 1980) về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, năm 2010, Nguyễn Thị Vui được UBND xã Tốt Động ký hợp đồng lao động, bố trí làm việc tại bộ phận kế toán ngân sách xã, giúp việc cho kế toán trưởng và ngồi làm việc cùng ông này.

Sau khi kế toán trưởng nghỉ hưu, tháng 6/2019, UBND xã Tốt Động giao anh Trịnh Quốc Chiến, công chức kế toán ngân sách xã, phụ trách mảng chi lương, chi hoạt động thường xuyên và được phân công phòng làm việc riêng. Vui chỉ được phân công tham mưu giúp việc cho UBND xã trong việc thu ngân sách xã.

Anh Chiến chuyển phòng làm việc vào ngày chủ nhật, trong đó chuyển máy tính để bàn (có nhập phần mềm kế toán) của UBND xã sang phòng anh Chiến nhưng không thông báo cho Vui. Biết chuyện, Vui yêu cầu anh Chiến cho Vui sao lưu lại các dữ liệu kế toán trước đây do Vui đã nhập vào, nhưng anh Chiến không đồng ý.

Sau đó, Vui gặp ông Nguyễn Trọng Trận, Chủ tịch UBND xã Tốt Động, yêu cầu UBND xã phải đền bù tiền chất xám công sức Vui nhập dữ liệu kế toán từ năm 2010 đến năm 2019 với số tiền 200 triệu đồng. Vui giao hẹn đến ngày 19/7/2019 phải trả, quá ngày trên tính lãi 10 triệu đồng/ngày. Nếu UBND xã không trả số tiền trên thì Vui sẽ tố cáo các sai phạm của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tốt Động.

Khi Đảng ủy xã Tốt Động chuẩn bị thực hiện quy trình nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã khóa 22, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Vui cho rằng nhân sự không xứng đáng nên tiếp tục dọa sẽ tố cáo những sai phạm của cán bộ xã lên cấp trên.

Vui gửi tin nhắn cho ông Nguyễn Trọng Trận với nội dung đúng đến ngày 29/7/2019 không có đủ số tiền 290 triệu thì ngày 30/7/2019 Vui sẽ gửi đơn tố cáo cho Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện.

Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc của UBND xã, ngày 30/7/2019, ông Trận đã yêu cầu anh Chiến chi số tiền 60 triệu đồng trong tổng số tiền 300 triệu Vui yêu cầu trả (200 triệu gốc và 100 triệu lãi quá hạn 10 ngày) cho Vui.

Nhận tiền, Vui ký tên vào giấy biên nhận do anh Chiến viết, nội dung đã nhận tiền, cam kết sẽ không làm đơn tố cáo các sai phạm của lãnh đạo. Ông Trận sau đó đã lấy tiền cá nhân trả anh Chiến 60 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Vui đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hội đồng Xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vui 36 tháng tù giam, và bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm ngày 14/6, xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng Xét xử nhận định, Nguyễn Thị Vui có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Do đó, tòa án cấp phúc thẩm quyết định giảm án, chuyển hình phạt của Vui từ 36 tháng tù giam sang cho hưởng án treo.

Q. Đông