Sáng 11/8, tại TAND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về các tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với 5 bị cáo là cựu cán bộ, công chức thuộc UBND TP Thanh Hóa gồm: Nguyễn Văn Đức, Dương Văn Trung, cựu cán bộ hợp đồng Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB-TĐC) TP Thanh Hóa; Phạm Tiến Độ, trưởng phố Lễ Môn, phường Đông Hải; Tống Quang Thái, cựu Phó Giám đốc Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa và Khâu Thị Phượng, cựu Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải.

Trong phần xét hỏi sáng nay - 11/8, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra lập luận để bào chữa, gỡ tội cho thân chủ của mình. Đáng chú ý, luật sư đại diện cho bị cáo Khâu Thị Phượng đã đưa ra nhiều vấn đề và mong muốn HĐXX xem xét.

Luật sư cho rằng cần làm rõ việc Khâu Thị Phượng và Tống Quang Thái đã được điều tra viên mời lên cơ quan công an để đổi lại kết luận điều tra, sau khi 2 người này đã bị Viện KSND tỉnh Thanh Hóa tống đạt quyết định truy tố. Hai kết luận này có cùng số, tuy nhiên nội dung đã có thay đổi.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã công bố bản luận tội, truy tố các bị cáo. Theo đó, với tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Nguyễn Văn Đức, bị đề nghị mức án từ 5 năm 6 tháng tới 6 năm tù; Dương Văn Trung, bị đề nghị 5 năm tới 5 năm 6 tháng tù; Phạm Tiến Độ, bị đề nghị 9-12 tháng tù. Về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Tống Quang Thái bị đề nghị mức án từ 3 năm tới 3 năm 6 tháng tù; Khâu Thị Phượng, bị đề nghị mức án từ 6-9 tháng tù.

Hiện phiên tòa đang diễn ra phần tranh tụng của các luật sư, tự bào chữa của các bị cáo.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm kê, GPMB đối với diện tích đất thu hồi tại phố Lễ Môn và Sơn Vạn, phường Đông Hải, lợi dụng sự sơ hở, thiếu kiểm tra trong quá trình xét duyệt hồ sơ bồi thường GPMB, Nguyễn Văn Đức với nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Kiểm kê đã cùng với Dương Văn Trung, là cán bộ Tổ Kiểm kê câu kết với nhau, thỏa thuận chuyển đổi hoa màu từ lúa, rau ngổ thành hoa ly đối với 49 hộ dân có đất bị thu hồi, nhằm mục đích lấy tiền đền bù cao hơn.

Để thực hiện hành vi của mình, Đức và Trung đã tẩy xóa biên bản kiểm kê và ghi đè lên phần hoa màu là hoa ly củ, ghi khống biên bản phần hoa màu là hoa ly, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.

Việc làm của Nguyễn Văn Đức, Dương Văn Trung là trái công vụ, vi phạm pháp luật, không những gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước mà còn gây bức xúc trong dư luận quần chúng, làm giảm lòng tin của nhân dân, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

 

Văn Thanh