Một ông trùm bất động sản Trung Quốc, người từng lên tiếng chỉ trích lãnh đạo Đảng Cộng sản, đã bị kết án 18 năm tù về tội tham nhũng và bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ (620.000 USD) vào hôm thứ Ba vừa qua.

Nhậm Chính Cường, 69 tuổi, cho biết ông sẽ không kháng cáo, theo một tuyên bố của Tòa án Nhân dân Trung cấp số 2 Bắc Kinh, nơi phát hiện ra rằng nhà phát triển bất động sản đã lợi dụng chức vụ của mình để biển thủ hơn 49,74 triệu nhân dân tệ trong công quỹ từ năm 2003 đến năm 2017.

Tòa án cũng phát hiện ra rằng trong cùng thời gian, ông Nhậm đã “nhận hối lộ hơn 1,25 triệu nhân dân tệ; biển thủ công quỹ 61,20 triệu nhân dân tệ, và lạm dụng chức vụ gây thiệt hại nặng nề cho các công ty nhà nước 116,7 triệu nhân dân tệ” để thu lợi cá nhân hơn 19,41 triệu nhân dân tệ.

“Ông Nhậm đã tự nguyện thú nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận tất cả các cáo buộc chống lại ông như đã trình bày trước tòa, và tự nguyện chấp nhận phán quyết của tòa án,” tòa án cho biết và nói thêm rằng mong muốn được hưởng khoan hồng của ông cũng đã được xem xét khi tuyên án.

Ông Nhậm lớn lên trong một gia đình cách mạng và là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng những lời chỉ trích thẳng thắn về sự lãnh đạo của Đảng đã khiến ông có biệt danh "Nhậm đại bác". Ông đã bị truyền thông Nhà nước chỉ trích vào năm 2016 vì “theo đuổi chủ nghĩa hợp hiến phương Tây”.

Trong một trong những bài báo gần đây nhất của mình - được đăng tải trên mạng từ tháng 3 - ông Nhậm đã chỉ trích việc Chính phủ đã có phương án xử lý sai lầm đối với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào đầu năm nay, ngay trong thời điểm Bắc Kinh đang hết sức tự hào với những thành công trong việc ngăn chặn đại dịch dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Nhậm nói trong bài báo của mình rằng một “hoàng đế” và một “tên hề” đã đích thân chỉ đạo cuộc chiến chống lại COVID-19 của Trung Quốc.

Ông Nhậm đã bị các quan chức thuộc Ủy ban Kỷ luật của Đảng tại Bắc Kinh đưa khỏi nhà của chị gái mình ở Bắc Kinh vào tháng 3 và bị giam giữ tại trại tạm giam Mang Sơn ở ngoại ô thành phố trong 4 tháng trước khi bị giao cho các công tố viên vào cuối tháng 7. Đồng thời bị tước tư cách đảng viên vì “vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật”.

Cơ quan kỷ luật của Đảng cho biết ông Nhậm đã mâu thuẫn với ban lãnh đạo về "các vấn đề về nguyên tắc" và đã xuất bản các bài báo mâu thuẫn với "Bốn nguyên tắc cơ bản" - ám chỉ tư cách lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản.

Ngoài ra, cơ quan kỷ luật cho biết ông đã “làm tổn hại hình ảnh đất nước và Đảng”, thể hiện sự không trung thành với Đảng và chống lại cuộc điều tra của cơ quan này.

Ông Nhậm đã chọn biện hộ cho mình trong phiên tòa ngày 11 tháng 9, theo một nguồn tin thân cận với gia đình.

Tờ South China Morning Post đưa tin trước đó rằng các luật sư được gia đình thuê đã không được phép gặp ông trước phiên tòa. “Ông ấy có thể đã chọn thừa nhận mọi cáo buộc, để không làm liên lụy đến người khác,” nguồn tin nói.

Phiên tòa xét xử ông Nhậm diễn ra bí mật và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Cả cảnh sát mặc thường phục và mặc đồng phục đều có mặt từ sáng sớm cho đến chiều muộn tại tòa án vào ngày xét xử. Các nhà ngoại giao từ Australia, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Mỹ đã không được phép ngồi trong phòng xử án, theo một nguồn tin ngoại giao.

Một luật sư tại Bắc Kinh quen thuộc với các vụ án tham nhũng cho biết việc tuyên án của ông Nhậm đã diễn ra nhanh hơn so với những vụ án khác.

“Thông thường, sẽ mất nhiều năm để hoàn thành một cuộc điều tra tham nhũng và bắt đầu khởi tố. Một số trường hợp thậm chí kéo dài hơn 4-5 năm. Nhưng cuộc điều tra ông Nhậm chỉ kéo dài 6 tháng. Rõ ràng là mọi thứ đang tiến triển rất nhanh trong trường hợp của ông Nhậm. ”

Đặng Duật Văn, cựu Phó Tổng Biên tập của Thời báo Nghiên cứu (Study Times) - tờ báo chính thức của Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - cho biết “mặc dù chúng tôi dự đoán ông ta khó có thể thoát tội một cách nhẹ nhàng, nhưng án tù dài đến vậy vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên”.

“Giới tinh hoa chính trị, kinh doanh và trí thức Trung Quốc đang theo dõi mọi diễn biến vụ việc, bởi vì ông Nhậm chính là sự kết hợp của các đối tượng nói trên. Ông ta là chủ một công ty tư nhân, một tỷ phú, bạn thân của những người quyền lực và một nhà trí thức. Ông ấy có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn hầu hết các nhà bất đồng chính kiến khác, ”ông Đặng Duật Văn cho biết.

Theo hồi ký của mình, ông Nhậm có hai con - một con trai từ cuộc hôn nhân trước và một con gái với người vợ hiện tại.

Trần Minh Tuấn (Theo South China Morning Post)